Mùa xuân 2011, nếu bờ Đông là điểm đến du lịch của bạn, thì sau khi đã ngắm hàng ngàn gốc hoa anh đào nỏ rộ ở Washington DC, bạn hãy đến tham quan Bảo tàng Quốc gia Lịch sử Tự nhiên (National Museum of Nutural History). Năm 1910, bảo tàng này tại đại quảng trường National Mall mở cửa cho công chúng vào xem, giúp hỗ trơ hiểu biết hơn về thế giới tự nhiên. Sau một thề kỷ, số mẫu vật Bảo tàng thu thập được đã lên đến con số đáng kinh ngạc: 126 triệu mẫu từ khắp nơi trên thế giới.


baotang100namtuoi

Những nhà nghiên cứu lỗi lạc, vô số mẫu vật, kỹ thuật tinh vi, hiện đại và các luận thuyết tiên tiến đều thuộc về phòng Nghiên cứu và Sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Lịch sử Tự nhiên này. Trình độ nghiệp vụ, tính ham hiểu biết và thích mạo hiểm thường đưa các nhà khoa học đến mọi ngõ ngách trên hành tinh. Mỗi năm, Bảo tàng bổ sung khoảng 260.000 mẫu vật mới, một nửa số này do chính Bảo tàng thu thập, số còn lại được hiến tặng. Hầu hết nhân viên thường dành thời gian có mặt tại hiện trường trong các cuộc thám hiểm trên toàn cầu do Bảo tàng tổ chức (20 - 30 lần/năm). Các mẫu vật mới liên tục được đưa đến Bảo tàng, nhưng không đến 1% số lượng mẫu vật trong bộ sưu tập được trưng bày công khai. Các cuộc trưng bày mất khoảng 5 năm chuẩn bị. Trước tiên, phải xác định thông điệp muốn gửi đến công chúng là gì và đưa trên ý tưởng này, Bảo tàng sẽ tìm ra cách tốt nhất để chuyển tải nội dung thông điệp, sau cùng quyết định sẽ chọn mẫu vật nào đưa ra trưng bày. Thường xuyên bổ sung các mẫu vật mới, nhưng những cuộc triển lãm thường kéo dài đến 20 năm.

Ngoài ra, do tiếp tục mở rộng không gian lưu trữ của Bảo tàng nên cần có người trông nom. Hiện nay, Bảo tàng có khoảng 250 nhân viên nghiên cứu và sưu tập mẫu vật, chắc chắn là nhiều hơn số người làm việc vào năm 1910. Diện tích lưu trữ hiện nay chiếm khoảng 140.000 m3 (tương đương 540 sân quần vợt). Bảo tàng không còn đủ chỗ trưng bày từ những năm 1980, nên đang cho xây dựng và mở rộng Trung tâm hỗ trợ viện bảo tàng tại Siver Hill, Maryland.

Trong khi phương thức hoạt động của Bảo tàng vẫn không thay đổi kể từ khi thành lập thì trên thực tế, các phương pháp làm việc đã thay đổi rất nhiều trong thế kỷ làm việc đã thay đổi rất nhiều trong thế kỷ qua. So với năm 1910, nay Bảo tàng đã có điện, hệ thống sưởi, điều hòa nhiệt độ...cho phép tạo lập môi trường ổn định cho các mẫu vật, có máy tính giúp lưu trữ, bảo quản 126 triệu vật thể, các mẫu phức hợp và mẫu vật dành cho nghiên cứu. Nghiên cứu AND là một cuộc cách mạng và Bảo tàng gần như dần trở thành một trong những bào tàng lịch sử tự nhiên lớn nhất thế giới với các trang thiết bị đông lạnh, nhằm hỗ trợ việc nghiên cứu ADN và cơ sở phân tử của các bộ sưu tập trong thế kỷ tiếp theo.

Bộ sưu tập của viện Smithsonian là một kho báu lớn nhất thế giới, mở cừa miễn phí 364 ngày mỗi năm. Vậy tại sao chúng ta không quá bộ đến đó một lần xem qua cho biết, vì "Có ai biết được chúng ta sẽ ở đâu vào năm 2010?

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do báo DNSG cùng Công ty Du lịch Hoàn Mỹ phối hợp thực hiện

Theo DNSG

0 nhận xét