Chương trình du lịch và làm việc mùa hè (Work and Travel USA) theo visa J-1 cho phép sinh viên nước ngoài vào Mỹ đến bốn tháng, là một trong những visa phổ biến nhất của Bộ ngoại giao Mỹ. Số sinh viên tham gia đã tăng vọt từ khoảng 20.000 năm 1996 lên hơn 15.000 trong năm 2008. Visa được cấp quanh năm, do sinh viên đến từ cả hai bán cầu vào kỳ nghỉ hè của họ. Sinh viên J-1 làm việc khắp Mỹ, tại các công viên chủ để ở Florida và California, nhà máy cá ở Alaska, các điểm trượt tuyết cao cấp ở bang Colorado và Montana...


j1visa

Sinh viên J-1 đã đặc biệt quá tải ở một số thị trấn nghỉ mát. Mùa hè này ở Maryland, Hội thánh Baptist Ocean City đã phục vụ các bữa ăn miễn phí cho hơn 1.700 người mang visa J-1 đến từ 46 quốc gia, có khi thêm 500 người trong một đêm. Theo Lynn Davis, người đứng đầu ban thực phẩm của hội. Tại vùng bờ biển Virginia Beach, bang Virginia, một trung tâm người vô gia cư thường nuôi ăn 100 người/ngày đã phải phục vụ gấp đôi con số đó trong mùa hè này khi trong vùng tràn ngập sinh viên J-1. Theo Tony Zontini, trợ lý giám đốc trung tâm Judeo - Christian này, họ bắt đầu hết thực phẩm và buộc phải giới hạn số lần sinh viên có thể đến ăn.

Trong nhiều năm qua, Bộ Ngoại giao từ chối công khai thảo luận các vấn đề trong chương trình J-1. Bộ Ngoại giao thậm chí còn không nắm số lượng khiếu nại của sinh viên cho đến năm nay và đã liên tục chuyển trách nhiệm kiểm soát chương trình cho khoảng 50 công ty bảo trợ sinh viên, vốn thu phí có thể đến vài ngàn USD/người.

Tháng 3/2009, chiếu theo Luật Tự do thông tin, AP từng yêu cầu Bộ Ngoại giao cung cấp danh sách đầy đủ các khiếu nại liên quan chương trình. Đến tháng 5-2010 tức hơn 1 năm sau, bộ mới trả lời rằng bộ không có danh sách như vậy và các tài liệu liên quan chương trình chỉ được giữ trong 3 năm. Tháng 11-2010. Bộ Ngoại giao thông báo rằng cuối cùng đã lập một cơ sở dữ liệu các khiếu nại. Marthena Cowart, một cố vấn cao cấp của Vụ Giáo dục và Văn hóa thuộc bộ cho AP biết trong một email ngày 10-11: Hóa ra rằng đến năm nay, chúng tôi đã không lưu giữ các hồ sơ khiếu nại và bây giờ chúng tôi làm". Cowart không cung cấp cho AP bản sao cơ sở dữ liệu các khiếu nại, cũng không cho biết có bao nhiêu khiếu nại trong đó. Bộ Ngoại giao thông báo hôm 3/12 khi từ chối yêu cầu phỏng vấn của AP:" Chúng tôi hết sức quan tâm bất kỳ cáo buộc liên quan đến việc xử lý kém của bên tham gia vì điều này có khả năng phá hoại mục tiêu của chúng tôi trong việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và thiện chí giữa nhân dân Mỹ và nhân dân các nước"
Theo SGGP thứ 7 - Ngày 12/10/2010

0 nhận xét