Mỹ có nhiều xa lộ ngang dọc rộng rãi nối các bang với nhau, trong đó có nhiều đường cao tốc rất hiện đại. Nhưng dân Mỹ và du khách nào rành nước Mỹ muốn đi rong chơi bằng xe hơi hoặc xe máy phân khối lớn thì thường chọn đường 66, một con đường có nhiều điểm dừng chân lý thú.

Đường 66 nối thành phố Chicago của bang Illinois phía bắc nước Mỹ đến thành phố Los Angeles bang California phía tây nước Mỹ và đi qua 6 bang khác nhau dài tổng cộng 3.939km. Người Mỹ thường gọi đây là con đường của những dịp nghỉ lễ, vì nhân các ngày nghỉ họ thường lái xe đi cả gia đình hay từng nhóm bạn qua đường này ghé đây một chút, kia một buổi, có rất nhiều cái để xem và tìm hiểu, nhất là đoạn đường đi qua các bang California, Arizona hoặc New Mexico, Texas ở phía nam.

Chẳng hạn đoạn đi qua bang Texas, du khách có thể dừng chân dưới tượng một chàng “cao bồi miền Tây” dựng ở cổng trang trại Big Texan Ranch. Tượng cao 27m như muốn nói “dọc ngang nào biết trên đầu có ai”.

Cũng đoạn đi qua Texas có trang trại Cadillac Ranch của nhà tỷ phú Stanley Marsh. Dọc đoạn vào trang trại ông cho dựng đứng một dãy xe Cadillac kiểu những năm 1970, ai muốn sơn vẽ gì lên đó thì vẽ, chúng trở thành những “đài kỷ niệm” nhỏ của du khách, rất kỳ lạ...

Nếu đi từ tây sang đông, qua khỏi dòng sông Colorado vào bang Arizona một đoạn, người ta có thể ghé thăm ngôi nhà của cựu diễn viên điện ảnh lừng danh Clark Gable (nổi tiếng với phim Cuốn theo chiều gió), ngôi nhà mà ông đã làm lễ cưới với nữ diễn viên Carol Lombard cũng rất nổi tiếng. Nhiều giai thoại bạn sẽ được nghe các du khách kể ở đây vô cùng lý thú.

Khi ngang qua bang New Mexico, đường 66 sẽ đưa bạn đến một thành phố nhỏ gọi là Albuquerque, là một điểm lịch sử của Mỹ vì ở đây có trung tâm thử nghiệm phản ứng nguyên tử đầu tiên của Mỹ!

Cũng ở đoạn đi qua New Mexico, khách sạn trứ danh El Rancho Hotel, nơi trọ của nhiều nghệ sĩ, diễn viên. Cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan còn là một diễn viên, đóng phim Bad man (Người xấu), ông đã ở khách sạn này khá lâu. Ngày nay chủ khách sạn giữ nguyên phòng này, thu hút khách tham quan đến trọ với giá cắt cổ mà vẫn lắm người ghé thuê...

Chỉ kể vài điểm như thế cũng đủ hiểu tại sao đường 66 được nhiều người Mỹ và du khách thích rong chơi trên đó. Mỗi năm các hãng du lịch ở Los Angeles và Chicago cũng tổ chức nhiều chuyến “đi rong” cho du khách trên đường 66 này, nhất là các du khách ba lô, du khách bụi...

(Theo Trần Thi - Báo Công an TP.HCM)

0 nhận xét