Đối với giới doanh nhân toàn thế giới, thị trường Mỹ quả thực là một chiến trường vừa vô cùng hấp dẫn lại hết sức khốc liệt. Thế nhưng hệ quả của cuộc chiến này lại biến nước Mỹ thành "thiên đường mua sắm" cho các "thượng đế".
Có nhiều cái "sướng" khi đi shopping ở Mỹ. Nhưng cái sướng nhất có lẽ là ở Mỹ gần như không có cái khái niệm "Hàng mua rồi miễn trả lại". Hầu hết các cửa hàng ở Mỹ đều có chính sách trả lại hàng (return policy). Tuỳ theo loại sản phẩm mà các công ty công bố các chính sách trả lại hàng khác nhau. Đối với các sản phẩm mua trong các cửa hàng tổng hợp như Dillard, Hechts, hay JC Penny, hoặc trong các siêu thị như Wal Mart hay K-Mark, thông thường thời gian trả lại là 30 - 60 ngày. Có nơi yêu cầu sản phẩm trả lại phải ở trong tình trạng chưa sử dụng, còn nhãn mác, và có hoá đơn. Nhưng cũng có nhiều nhà bán lẻ không yêu cầu những điều này. Tôn chỉ của họ là thoả mãn tối đa khách hàng và do vậy dù đã sử dụng, hay mất hoá đơn, thậm chí mua đã rất lâu (có cửa hàng không quy định thời gian trả hàng) thì khách hàng vẫn có thể đổi hay trả lại. Shopping ở đây do vậy trở thành thú vui vì khách hàng gần như không có rủi ro trong mua sắm. Mua mang về nếu thấy không thích thì trả lại, nhân viên nhận hàng trả lại cũng vui vẻ chứ không hề tỏ vẻ khó chịu với khách hàng.
Những kinh nghiệm đẹp về chuyện trả lại hàng tại Mỹ
Câu chuyện đầu tiên được kể làm ngạc nhiên cả ông anh rể tôi người đã ở Mỹ hơn 30 năm. Chuyện là lần đó tôi mua một cái áo sơ mi giá 25 USD tại Hechts (một department store giống như Diamond của Sài Gòn).
Ngay sau khi mua thì tôi về nước và ở lại đến hơn 4 tháng sau mới quay lại Mỹ. Khi ở Sài Gòn, tôi mới nhận thấy không thích lắm với cái áo đã mua nên cũng bỏ quên nó trong tủ. Khi quay lại Mỹ được một thời gian (cũng khoảng 1 tháng), nhân định trả lại một món đồ mới mua của Hechts, tôi mới lên mạng để tra cứu chính sách trả lại hàng của Hechts và rất ngạc nhiên vì Hechts không quy định thời gian trả hàng và thậm chí cho phép trả cả những món đồ đã mất hoá đơn. Trong trường hợp này Hechts quy định sẽ trả lại số tiền bằng với giá thấp nhất mà Hechts đã bán món đồ đó ra trong vòng 30 ngày - gần nhất với thời điểm trả hàng.
Khi đọc chính sách này, tôi liền nhớ đến cái áo đã mua hơn 5 tháng trước và quyết định "thử thời vận mang nó đi trả. Cũng hơi "mắc cỡ" và lo ngại, sợ như ở Sài Gòn có khi sẽ bị “mắng té tát vô mặt". Nhưng không, nhân viên bán hàng nhận lại cái áo một cách vui vẻ, hoàn toàn không thắc mắc. Chỉ có một vấn đề nảy sinh, do cái áo đã mua quá lâu, lại mất hoá đơn, Hechts cũng đã không còn bán chủng loại này nên không tồn tại giá tham chiếu theo quy định. Cô bán hàng hơi bối rối, rồi hỏi tôi đã thanh toán cho cái áo lúc mua bằng tiền mặt hay credit card. Chỉ bằng một động tác quẹt qua máy, cô đã xác định được chiếc áo mua 5 tháng trước cùng giá tiền mà tôi đã trả. Tôi ra về với tờ biên nhận số tiền đã được hoàn trả đầy đủ vào credit card. Sướng vô cùng và hứa sẽ trung thành với Hechts !
Câu chuyện thứ hai vừa mới xảy ra tháng trước khi tôi đến mua 3 cái áo sơ mi tại American Eagle với giá 24,99 USD một cái. 10 ngày sau, đúng ngày Father Day tôi quay lại cửa hàng và phát hiện ra cái áo sơ mi tôi mua nay đã được sale off chỉ còn 14,99. Chẳng còn "buồn nào hơn", tôi bèn than thở với cô nhân viên bán hàng dễ thương về cái áo đã mua. Chẳng làm tôi thất vọng, cô gái bảo tôi hãy về mang 3 cái áo ra trả lại rồi sau đó mua ngay lại chính nó với giá mới. Trong vòng 30 phút quay lại mà tiết kiệm được 30 USD, lòng thấy hết sức thoải mái. Đã!
Câu chuyện thứ ba thì tôi chỉ là người chứng kiến. Thông thường đối với máy tính và các sản phẩm điện tử do công nghệ thay đổi rất nhanh, các nhà bán lẻ chỉ cho phép trả lại hàng trong vòng 14 ngày. Thế nhưng, Costco (mô hình giống như Metro ở ta) thì lại cho phép trả các sản phẩm điện tử trong thời hạn 6 tháng. Anh bạn cùng học với tôi vô tình đã trở thành minh chứng sống cho chính sách này khi mua một bàn phím không dây và trả lại sau hơn 3 tháng sử dụng.
Một số hãng mỹ phẩm lớn như Clinique còn có chính sách đảm bảo sự hài lòng của khách hàng (Satisfaction Guarantee) trong đó cho phép khách hàng dùng mỹ phẩm của hãng nếu không hài lòng thì trả lại phần chưa dùng và sẽ được hoàn tiền đầy đủ.
(Theo tuoitre.com.vn)
0 nhận xét
Đăng nhận xét