Ở Mỹ, bạn sẽ gặp rất nhiều phiền phức nếu vừa uống rượu xong lại leo lên xe và cầm lái.

Khi thử nồng độ rượu 0,08 (trên hai chai bia), cảnh sát sẽ còng tay bạn ngay tại chỗ rồi đưa về sở cảnh sát giam giữ trong vòng 24 tiếng và đối xử với bạn như tội phạm. Sau đó, bạn sẽ ra tòa, nhẹ lắm thì cũng bị một giấy phạt khỏang 1.800 USD (29 triệu đồng Việt Nam). Bằng lái sẽ bị tịch thu chờ xét duyệt lại, thường là sáu tháng. Muốn có bằng lái lại, bạn phải tham gia khóa học cai rượu từ sáu tháng đến tám tuần (mỗi giờ một tuần) và tham gia lao động hai ngày cuối tuần trong tám tuần lễ. Chưa kể tiền bảo hiểm sẽ tăng vọt và tiền luật sư có thể lên đến 15.000 USD (240 triệu đồng Việt Nam).

Khi bị bắt về tội uống rượu lái xe, tiếng Mỹ gọi là DUI (driving under the influence = lái xe trong tình trạng chịu ảnh hưởng) mà người Việt bên Mỹ hay gọi là ĐUI, bạn xem như bị tội tiểu hình. Tội tiểu hình có thể bị tù đến một năm và tù treo từ ba đến năm năm. Lần thứ hai bị DUI, bằng lái bị treo 18 tháng; lần thứ ba bị treo ba năm.

Theo số lần bị DUI mà tăng lên ngày lao động, ngày đi học cai rượu. Ngoài ra, xe của bạn còn bị yêu cầu đặt máy vào ổ khóa xe. Mỗi lần nổ máy xe, bạn phải thổi vào một ống hơi của máy. Nếu có nồng độ rượu trong hơi thở của bạn, xe sẽ không nổ máy được. Bạn còn bị thử nước tiểu mỗi lần lên trình duyệt quản giáo. Đến lần thứ tư mà bạn bị nữa thì nguy to, tán gia bại sản như chơi. Lúc này bạn bị ghép vào tội đại hình, có thể ngồi tù đến ba năm và gần như vĩnh viễn không lái xe được.

Theo luật ở Mỹ, cảnh sát thử nồng độ hay nghi ngờ bạn có nồng độ trên hai chai bia đều có thể bắt ngay. Nếu dưới nồng độ đó, cảnh sát cũng có thể bắt bạn vì cho rằng bạn lái xe không an toàn. Vì vây khi uống rượu bia ngoài hàng quán, bạn phải chuẩn bị thêm một tài xế đưa về.

Theo thống kê của cảnh sát, có đến 90% người uống rượu lái xe bị bắt khi về gần đến nhà. Do chủ quan nên họ không tự chủ được. Không những uống rượu lái xe mới bị bắt mà bạn còn bị bắt khi đi bộ, đi xe đạp, cỡi ngựa, uống rượu nơi công cộng. Cảnh sát cũng có thể bắt giữ người ngồi bên cạnh nếu nghi ngờ người đó có chồm qua cầm tay lái một lúc. Rượu bia để trong xe cũng bị bắt, ngọai trừ để sau cốp xe. Tội uống rượu với tội sử dụng ma túy áp dụng như nhau trong các trường hợp kể trên.

Luật nghiêm như thế nên người dân ở Mỹ rất ngại uống rượu ngoài quán. Còn người Việt ở Mỹ bị tội này không ít. Một số cô tiếp tân ở các quán nhậu bị vướng vào tình trạng này cũng rất đáng kể. Do đó, đã có những lớp hướng dẫn cai rượu dành cho người Việt ở khắp những thành phố có đông người Việt cư ngụ.

• Tội uống rượu lái xe ở các nước:

- Malaysia: Bị phạt 10 năm tù hay đóng phạt 10.000USD ( hơn 160 triệu đồng VN ) hoặc cả hai.

- Na Uy: Ngồi tù ba tuần vàPublish Post làm lao động. Tịch thu bằng lái một năm. Vi phạm lần thứ hai trong vòng năm năm, bằng lái sẽ bị thu hồi vĩnh viễn.

- Phần Lan, Thụy Điển: Ngồi tù một năm và làm lao động.

- Thổ Nhĩ Kỳ: Cảnh sát chở người vi phạm đi cách xa nơi cư ngụ 20 dặm (32 km) và yêu cầu họ đi bộ trở về dưới sự giám sát của cảnh sát.

- Anh: Treo bằng lái một năm, đóng 250 USD tiền phạt (bốn triệu đồng VN, từ tháng 9-2006 sẽ tăng nhiều hơn). Nếu say nhiều sẽ phạt tù một năm.

- Pháp: Tịch thu bằng lái vĩnh viễn.

- Ba Lan: Vào tù, đóng tiền phạt và người vi phạm sẽ bị bắt buộc tham dự buổi thuyết minh chính trị.

- Bulgaria: Vi phạm lần thứ hai sẽ bị tử hình.

- El Salvador: Lần đầu cũng là lần cuối, mức án là xử bắn.

- Costa Rica: Cảnh sát sẽ thu hồi bảng số xe.

Ngày 17-8-2006, diễn viên Mel Gibon đã bị tòa tuyên án ba năm tù treo, nộp phạt 1.300 USD (gần 21 triệu đồng VN) và phải đi cai rượu vì lái xe sau khi uống rượu.

(Theo Báo Pháp Luật Tp.HCM)

0 nhận xét