Ông John Harvard – mục sư Thanh giáo trẻ tuổi, vào ngày 13/3/1638 đã hiến tặng 400 cuốn sách quý trong bộ sưu tập cá nhân và 779 bảng Anh (bằng giá trị nửa tài sản đất của ông), qua đó đặt nền móng cho sự ra đời Đại học Harvard. Mùa hè năm nay, nếu bạn đến thăm Đại học Harvard hãy nhớ vuốt bàn chân tượng ông tổ khai sinh ngôi trường lừng danh thế giới này.

Du khách tin rằng vuốt bàn chân tượng ông Harvard sẽ được may mắn, toại nguyện trên bước đường công danh. Còn từ lâu lắm rồi, sinh viên của Harvard đã có thói quen tụ quần quanh bức tượng để kết thân, trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm và giải trí vào mỗi chiều thứ Bảy. Khi quá vui, quá hứng chí lấy giấy vệ sinh quấn quanh người vị mạnh thường quân để sáng hôm sau, nhân viên nhà trường bực dọc vì có thêm việc phải làm.

Nhưng không phải cứ muốn làm sinh viên Harvard là được. Mỗi năm có khoảng 23.000 đơn xin nhập học nhưng trường chỉ có khả năng nhận 2.100 tân sinh viên.

Cuộc sống của sinh viên Harvard hiền hòa so với một số đại học khác ở Mỹ. Đừng mong được nhiều dịp hưởng những bữa tiệc linh đình ăn nhậu và quậy phá thâu đêm hoặc trải nghiệm các cuộc tình nóng bỏng. Vì ở Harvard chỉ có học, học đâu ra đó, học đến nơi đến chốn một trong số 9 khoa chính gồm: nghệ thuật, khoa học, luật, y, thần học, doanh thương, quản trị, thiết kế, giáo dục và sức khỏe cộng đồng. Các bộ môn thể thao ở Harvard cũng đựơc chơi nghiêm túc như một môn học bắt buộc. Harvard không cần đến những sinh viên “ít chất xám, nhiều cơ bắp”.

Tất cả những ai từng đến với Harvard để sống đời sinh viên đều thuộc nằm lòng hàng chữ chắc ghi từ thế kỷ trước: “Vào đây để trau dồi khôn ngoan và rời khỏi đây để phục vụ tốt cho nhân loại, đất nước”. Chắc chắn tân Tổng thống Mỹ Barack Obama không quên câu này. Vì ký ức về những năm học ở Harvard đã được ông kể trong cuốn sách “Những ước mơ của cha tôi”.

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do báo DNSG cùng Công ty Du lịch Hoàn Mỹ phối hợp thực hiện.

0 nhận xét