Chị Nh. thân mến,

Hôm trước đã đi dạo đại lộ số 5 rồi. Không mua được gì bởi lẽ đại lộ số 5 dành cho giới triệu phú và tỉ phú. Triệu và tỉ phú tính tiền dollar chứ không phải tiền Yen, tiền Đồng Việt Nam hay tiền Lira của Ý đâu! Ngay cả triệu phú tiền Franc của Pháp cũng chỉ dám mua “sale”một vài món quà rẻ rẻ về làm kỷ niệm thôi.

Hôm nay mình sẽ đi dọc theo đại lộ Madison. Ngày xưa, Madison được cho là con đường bán nhiều y phục đàn ông hợp thời trang, và là con đường dành riêng cho giới chuyên về quảng cáo. Bây giờ đại lộ Madison được gọi là Đại Lộ Thời Trang. Các cửa hiệu của các nhà vẽ kiểu thời trang nổi tiếng thế giới - Ralph Lauren, Yves St. Laurent, Giorgio Armani, Versace, Vivienne Tam, Sonia Rykiel... đều nằm san sát trên đại lộ này từ đường 50 đến đường 98.

Thật ra đi phố trên đường này là thích nhất vì mình không những chỉ đi qua những khu phố xá sang trọng thôi mà còn qua các khu nhà ở, những phòng triển lãm hội họa rất đặc biệt. Lâu lâu lại gặp những tiệm ăn của dân địa phương hoặc những quán cà phê nhỏ rất ấm cúng. Dọc theo đây mình sẽ gặp những tòa nhà sang trọng nhất trong thành phố. Những gian hàng bán đồ cổ có nhiều bức tượng, nhiều bàn ghế đẹp mê hồn nhưng mình chỉ nhìn chứ không dám mua. Phải có một cái biệt thự thật đẹp mới xứng đáng để đem những món đồ quí giá đó về trưng bày. Có hôm thấy một tượng Phật bằng đồng xanh với khuôn mặt từ bi hiền hòa. Cầm lên hỏi giá. Người bán hàng trả lời $120,000, lúc đó ú ớ chưa biết nói sao. Chắc người bán hàng cũng quen gặp những hạng người như mình nên nói đỡ: - Những tượng này thường bán cho viện bảo tàng. Trong đầu, chạy một hàng số, 120 ngàn? Làm được bao nhiêu là chuyện khác? Mua được cái nhà, gửi con đi học Đại Học... Dĩ nhiên cái tượng Phật có một không hai, đúc từ cả ngàn năm trước...

Góc đường 56 và Madison là AT&T building, building này mới xây năm 1984, rất tân kỳ. Trong AT&T luôn luôn có triển lãm các kỹ thuật về hệ thống thông tin và truyền tin mới. Trong đó còn có 1 trung tâm cho công chúng tự do vào học hỏi gọi là Info-Quest. Ở đây triển lãm những mô hình, những sơ đồ giải thích về sự hình thành của các hệ thống truyền tin và thông tin. Khán giả có thể tự do rờ mó những người robot, những mô hình diễn tả sự phát triển các đường giây điện thoại, điện tín...

Tiệm Baccarat nằm ỏ góc đường 58 bán những sản phẩm bằng pha lê tráng lệ kiểu cách cho vua chúa và những gia đình quý phái dùng cả hai thế kỷ nay. Chị vào đây nhìn đồ pha lê của Baccarat bên cạnh đồ sứ của Raynaud Ceralene sáng lấp lánh như những tảng kim cương khổng lồ cũng thấy mát mắt rồi. Bên cạnh Baccarat là một tiệm khá mới và được dân chúng nhắc nhở đến nhiều nhất trong năm nay, đó là Barney's. Barney's bán y phục hạng sang cho đàn ông cũng như đàn bà. Tiệm đầu tiên ở đại lộ số 7 và 17, chuyên bán đủ loại áo quần cho đàn ông đủ cỡ, mập hay gầy bao nhiêu cũng tìm ra. Barney's bán từ đồ thật sang cho đến đồ vừa túi tiền cho nên dân Nữu Ước rất thích. Mấy năm gần đây nhờ hợp tác với nhà hàng Isetan của Nhật Barney’s có thêm vốn nên bành trướng ra nhiều tiểu bang khác. Barney's ở đường Madison trở thành tiệm chính với những tủ kính sáng chói, những cô bán hàng xinh đẹp tươi cười, những món hàng hóa trưng bày thật “chic”. Năm vừa rồi vì bành trướng quá mau, mở tiệm ở Cali, Tokyo v..v..không thu đủ vốn lại có hiềm khích với ban quản trị của Isetan, Barney's phải khai phá sản. Sở dĩ y phục của Barney bán không chạy ở Cali là vì Barney theo kiểu của dân Nữu Ước, xứ lạnh nên phần lớn dùng màu đen hoặc những màu rất đậm không hợp với khí hậu và lối sống của các vùng khác. Thường thường các hãng lớn ở đây có khi khai phá sản chỉ để “câu” giờ, một khi đã khai phá sản họ có quyền trì hoãn việc thanh toán nợ nần, nhờ vậy họ có thì giờ để tổ chức nội bộ, hoặc để tìm thêm người hoặc hãng đến chung thêm vốn. Cả năm rồi, Barney's vẫn còn nằm đó. Bây giờ Barney's ở Madison cũng như ở đường 17 vẫn bán những mặt hàng kiểu cách tân thời và hiện đại nhất.

Bên kia đường, đối diện với Barney là tiệm Ann Taylor. Ann Taylor bán y phục phụ nữ, từ giầy, mũ, áo quần đi làm việc mỗi ngày, đi dạ hội, hay để mặc cuối tuần cho đến nữ trang, không thiếu một thứ gì. Chỉ cần cầm tiền hay “thẻ nhựa” vào đây độ vài tiếng đồng hồ là có thể đi ra ăn diện như những người theo đúng thời trang. Góc đường 59 có Bally of Switzerland, tiệm này nổi tiếng cả thế giới về đồ da, từ ví xách đến giày dép, áo choàng, tất cả đều được làm công phu và rất đẹp. Sau đó hai bên đường có nào là Express, The Limited, Victoria Secrets, Laura Ashley, một tiệm nổi tiếng của Anh chuyên về đồ trang hoàng trong nhà.

Dọc Madison trên đường 65 là Giorgio Armani, một cửa hiệu sang trọng của ông vẽ kiểu thời trang người Ý, dùng toàn màu đen trắng, nhã nhặn nhưng rất sang. Trên đường 66 có Giovanni Versace, 67 và 68 có Emmanuel Ungaro, Kenzo, Missoni toàn tiệm của những nhà vẽ y phục thời trang nổi tiếng thế giới. Góc đường 70 có Matsuda, một hiệu của Nhật Bản. Bước qua đường 71 thấy Yves St. Laurent Rive Gauche với những chiếc áo dạ hội cực kỳ sang trọng. Nguyên cả đoạn phố này chỉ vào nhìn thôi chứ khó lòng mua được vì áo quần nào cũng bạc trăm, bạc ngàn..

Giữa 69 và 70 là The Metropolitan Opera Shop. Nếu ai thích nhạc cổ điển, opera v.v... thì nên viếng thăm tiệm này. Ở đây không thiếu video, sách, quà, những vật dụng liên quan đến opera và nhạc cổ. Ngoài ra có những sách vỡ tài liệu có tính cách giáo dục cho trẻ em, giấy viết thư và nhiều poster rất đẹp.

Polo/Ralph Lauren chiếm nguyên một khu phố của đường 72. Bán toàn áo quần đàn ông, đàn bà, đồ trang trí trong nhà trình bày lẫn lộn với những đồ cổ làm mình cảm thấy ấm cúng như ở trong nhà chứ không phải đi vào một tiệm bán quần áo. Ở đây vì mua áo quần nguyên giá đã đắt cho nên nếu cần, thợ sẽ sửa lại cho đúng kích thước của mình, không tốn tiền. Vài năm sau đó có ốm đi, mập ra họ cũng sẽ sửa lại không tốn tiền.

Đi lên nữa thì còn gặp nhiều tiệm nữa, nhưng chắc mình nghỉ ở đây. Lần sau phải đi đường 57, đường Lexington và đại lộ số 3. Cũng phải đi phố ở vùng hợp với túi tiền mình hơn, hoặc chị muốn mình có thể đi xem mấy tiệm sách lớn, tiệm bán đồ cổ.. Phải bỏ một ngày đi xem đấu giá. Có nhiều cuộc đấu giá có một không hai như lần đấu giá mấy tháng trước đây, gia tài của Jacqueline Kennedy Onnassis.

Hẹn thư sau

0 nhận xét