Chị Nh thân mến,

Nói đến nước Mỹ vĩ đại mà chưa hề đến Nữu Ước sẽ không bao giờ tưởng tượng được sự vĩ đại đến mức nào. Cũng như nếu chưa hề thăm Grand Canyon sẽ không bao giờ cảm thấy được sự hùng vĩ vô cùng của trời đất.

Nữu ước tự xưng là Empire State. Khi nói đến Nữu Ước là nói đến nhà chọc trời Empire State Building. Gần như ai đến Nữu Ước cũng muốn đi xem nhà chọc trời. Mỗi năm gần hai triệu người đến thăm. Empire State Building ở đại lộ số 5 và đường 34. Hiện nay Empire State Building không còn là tòa nhà cao nhất nhưng vẫn còn là tòa nhà nỗi tiếng nhất. Tòa nhà này cao 1,472 feet. Chóp nhọn như một mũi kim đâm thủng vào bầu trời. Mấy tháng trước đây, con trai của một người bạn từ Thụy Sỹ sang chơi. Mới xuống phi trường là muốn đến thăm nhà chọc trời ngay. Đối với một cậu bé mười tuổi, nhà chọc trời đồng nghĩa với Nữu Ước. Đối với người lớn hơn, thích phim ảnh nhà chọc trời là Nữu Ước trong các phim King Kong, Sleepless in Seattle... Đứng dưới chân nhà chọc trời, cậu bé con không thấy được nhà chọc trời cao đến đâu. Em phải chạy xa một vài khu phố, nằm dài ngữa mặt nhìn lên trời mới thấy dược hết chiều cao của Empire State Building. Nhà chọc trời có 102 tầng lầu, nằm ngay giữa đảo Manhattan nên đi từ xa rất dễ thấy, nhất là về đêm. Hệ thống ánh sáng của tòa nhà này rất tân kỳ. Ngày thường thì chơi đèn màu trắng, những đêm sương mù đầu mùa xuân hay mùa thu người ta tắt hết đèn vì sợ các loài chim di dân ở xa về, lăn xả vào ánh đèn rất nguy hiểm. Mỗi khi đội banh Yankees của New York thắng trận, tòa nhà lên đèn màu xanh và trắng. Xanh, trắng là hai màu của đội banh Yankees. Vào ngày Valentine, tòa nhà chọc trời lên màu đỏ và trắng. Trong Empire State Building có cả thảy 73 thang máy. Đứng ở tầng 86 hay 102 vào một ngày đẹp trời mình có thể thấy cả bốn phía của Manhattan xa tận 50 dặm, có khi thấy cả Tượng nữ thần tự do, còn có thể thấy tiểu bang New Jersey về phía Nam. Đẹp nhất là những khi đứng trên cao, nhìn thành phố về đêm. Gió mát, không khí thật trong. Có người bạn rất ngạc nhiên khi đọc bản thống kê cho biết không khí của Nữu Ước ít bị ô nhiễm. Tiểu bang Nữu Ước rất khó khăn trong việc để cho các hãng kỷ nghệ nặng xây nhà máy gần thành phố. Nữu Ước ban đêm sống động với những hàng đèn dài, sáng lấp lánh như những mạch máu đang chảy rần rần trong huyết quản của thành phố.

Cùng một khu với Empire State Building là tiệm bách hóa Macy. Ai cũng biết Macy ở Herald Square là tiệm lớn nhất thế giới. Chị có thể mua không thiếu một thứ gì. Từ cây viết chì 25 xu cho đến chiếc nhẫn kim cương bạc triệu. Đối với người Nữu Ước, Macy nổi tiếng nhất nhờ Thanksgiving Parade. Đã gần 70 năm nay, mỗi năm Macy tổ chức một cuộc diễn hành vào ngày Thanksgiving. Cuộc diễn hành bắt đầu từ đường 77 và Central Park West, chạy băng qua hai dặm đường để đến Macy, đường 34 và đại lộ 7. Macy phải tốn cả năm để sửa soạn cho cuộc diễn hành với những nhân viên mặc 700 bộ y phục hóa trang, cầm giây để điều khiển những quả bóng khổng lồ có hình dáng Mickey Mouse, Donald Duck, Popeye, đẩy những xe hoa lộng lẫy đầy những nhân vật, những taì tử nỗi tiếng...Cuộc diễn hành kéo dài hơn một tiếng đồng hồ để lại một hình ảnh rất đẹp trong trí nhớ của dân chúng và du khách, nhất là trẻ con.

Cách Macy một khu phố là Madison Square Garden, một hội trường trong nhà, có thể chứa cùng một lúc gần 20,000 khán giả. Các cuộc trình diễn thể thao, bóng rổ, bóng chuyền, quần vợt, ngay cả hát xiệc và các buổi hòa nhạc lớn đều tổ chức tại đây. Nhờ ở trong nhà và có chỗ đậu xe ngay dưới hầm nên khỏi phải lo vấn đề thời tiết.

Qua một khu nữa là Penn Station, nằm trên đường 34 giữa đại lộ số 7 và số 8. Nhà ga Penn Station chiếm 23 mẫu đất. Hằng ngày có hàng ngàn chuyến tàu đến và đi qua nhà ga này. Dân chúng ở ngoại ô, vùng Long Island hoặc New Jersey, hoặc từ phía nam của Nữu Ước đều lấy tàu đến đây để đi làm việc trong thành phố. Từ đây họ đổi qua xe điện ngầm, xe buýt hay taxi để đến sở làm. Penn Station cũng là một trong những trạm chính của Amtrak. Amtrak chạy qua hầu hết các thành phố lớn của nước Mỹ. Nước Mỹ rộng lớn quá nên thường thường người ta di chuyển bằng máy bay qua các tiểu bang. Nếu có thì giờ đi bằng Amtrak qua các thành phố lớn, vừa rẻ, vừa có dịp ngắm cảnh, ngồi trong tàu rất thoải mái. Mỗi năm các đường tàu của Amtrak chở hơn 100 triệu người lui tới ở gaPenn Station.

Ngay phía sau Penn Station là nhà Bưu Điện chính của thành phố. Đây là chỗ phân phối thư từ lớn nhất thế giới. Có cả chương trình cho công chúng đến xem làm cách nào người ta có thể di chuyển cả biển thư từ đi mọi nơi. Hiện Penn Station đang dự định sẽ mua lại Bưu Điện này để có thể nới rộng nhà ga, và nhà Bưu Điện sẽ dời đi chỗ khác.

Ra khỏi khu này mình có thể đi Time Square, góc đường 42 và Broadway. Người ta gọi đây là “ngã tư của thế giới”. Cứ đứng một chỗ ở ngã tư này trong một phút chị sẽ thấy không biết bao nhiêu là xe cộ đủ loại, bao nhiêu là giống người đủ màu da đi ngang qua. Ở đây mỗi năm vào đêm giao thừa, dân Nữu Ước và dân chúng ở xa đổ về xem quả bóng rớt xuống lúc giao thừa để đánh dấu một năm mới đang đến, năm cũ đã qua. Time Square cũng là “khu ánh sáng, đèn màu” rực rỡ nhất cuả Nữu Ước. Đây cũng là khu Broadway, nơi có rất nhiều nhà hát lớn trình diễn những vở ca nhạc kịch nỗi tiếng. Mình sẽ đến xem một ngày gần đây.

Hẹn chị thư sau sẽ viết về Grand Central, Liên Hiệp Quốc v.v.

0 nhận xét