Chị Nh. thân mến,

New York có lẽ là thành phố bị mang tiếng xấu nhiều nhất. Các tin tức bắn giết, đâm chém nhau cứ rào rào trên mặt báo, trên đài truyền thanh cũng như truyền hình. Nhiều người dù chưa hề đến New York cứ tưởng là đường phố New York tràn đầy cả du đãng, đi ra đường ai cũng cầm súng, cầm dao sẵn sàng đánh lộn hoặc đâm chém nhau. Có người bạn ở Tokyo cứ viết thư hỏi sao tụi này có thể ở New York lâu ngày như vậy. Mà lâu thật. Tụi này ở đây đã 26 năm rồi! Người bạn cứ sợ ở đây mình không thấy được mặt trời (vì building cao quá) hoặc không có đủ không khí để thở (vì dân số đông và xe cộ nhiều quá). Thật ra sau khi đã ở Tokyo 7 năm, đối với tụi này New York không đến nỗi gì đông lắm. Building thì cao thật nhưng cũng chưa che được mặt Trời!

Thành phố lớn nào cũng có những khu xấu khu tốt. Trường hợp chị muốn nghiên cứu để tường trình về những tệ đoan xã hội, chị mới phải len lỏi vào những chỗ hang cùng ngõ hẽm nổi tiếng bản doanh của các tay anh chị. Nếu chỉ đi thăm cho biết những cái hay, lạ thì New York là một thành phố có nhiều điều kiện để thu hút du khách nhất.

New York lúc nào cũng tràn đầy “sức sống”. Có nhiều người năm nào cũng phải đi New York một lần, để “tiếp tế nhiên liệu “ (charge energy). Khi chị đi ra phố, tản bộ dọc theo Park hay Fifth Ave tự nhiên chị sẽ thấy mình đầy ắp cả sức sống, sức sống từ những làn sóng người xung quanh truyền qua. Chị chỉ cần dừng lại ở một ngã tư đường nào đó trong vòng một phút gần như chị có thể thấy được đại diện của các dân tộc trên thế giới đi dạo quanh đây với áo quần đủ kiểu, da đủ màu, nói đủ thứ tiếng. Chị sẽ không thấy mình bị lạc lõng chút nào. Gần như ai cũng vội vã, ai cũng bận rộn với công việc riêng của họ. Đi ra phố chị cứ ăn mặc kiểu gì chị thích, chải tóc kiểu gì chị ưa, đẹp thì có người huýt gió hoặc ngoái cổ lại nhìn, nếu không họ cứ để mặc kệ mình, không ai tò mò, không ai để bụng mà cười mình hết. Nếu chị có lỡ đi lạc vào một con đường một khu phố có vẻ không an toàn, thì cứ làm bộ đi đứng tự nhiên như mình là dân địa phương. Cái hay của New York là chị có thể đến thành phố này tiêu pha như một triệu phú hoặc có thể đi chơi như một người nghèo mà vẫn tìm được thú vui như thường.

New York gồm có 5 quận: Bronx, Queens, Brooklyn, Staten Island và Manhattan; nhưng thật ra khi nói đến thành phố New York người ta chỉ nói đến Manhattan. Chị có thể đi vòng quanh thành phố bằng xe buýt, taxi, xe đạp hay có thể đi bằng rollerblades trên 6,400 dậm đường, gấp đôi khoảng cách từ New York đi California. Nếu có thì giờ chị có thể ngao du cả một đời, cũng chưa chắc đã đi hết những ngõ ngách của thành phố.

Manhattan là một hòn đảo, giống như một củ khoai lang dài. Phía Bắc là Bronx, phía Tây là sông Hudson, phía Đông là sông East River, bên kia sông East River là Brooklyn và Queens phía Nam là Staten Island. Đảo Ellis nằm giữa Staten Island và Manhattan là nơi đón nhận hơn 11 triệu người từ Âu Châu sang di dân từ năm 1892 đến 1954. Tượng Nữ Thần Tự Do cầm đuốc hướng về phía Đông lúc nào cũng như sẵn sàng đón nhận những người dân tứ xứ vào New York.

Để đáp ứng nhu cầu của hơn 10 triệu dân và cả triệu du khách, New York phải thiết lập một hệ thống giao thông lớn và phức tạp nhất thế giới. Chị có thể đến New York bằng máy bay vào ba phi trường. Phần nhiều phi cơ quốc tế đáp tại phi trường Kennedy , hay phi trường Newark, thuộc tiểu bang New Jersey nhưng chỉ cách Manhattan 45 phút lái xe. Phi cơ quốc nội đáp tại phi trường La Guardia. Từ những tiểu bang lân cận chị có thể đến Nữu Ước bằng xe lửa Amtrak. Amtrak đậu ở nhà ga Penn Station. Xe lửa từ Gia nã Đại hoặc các vùng ở phía Bắc đảo Manhattan dừng ở nhà ga Penn Station. Xe lửa từ New Jersey dừng ở World Trade Center và ở đường 33, 34. Nếu đi xe buýt chị sẽ đến George Washington Bridge Bus Station hay Port Authority Bus Terminal tùy theo đến từ hướng nào. Chị còn có thể đến Nữu Ước bằng phi cơ trực thăng vào ba phi trường lớn hoặc chị còn có thể đến đây bằng tàu thủy, cặp bến vào các cảng ở ngay đảo Manhattan. Dĩ nhiên lúc nào chị cũng có thể đến thành phố bằng xe nhà, hay xe thuê. Chỉ cần một tay lái thật vững để lấn được với taxi và một bản đồ rõ ràng để biết trước đường một hay hai chiều.

Hệ thống xe điện ngầm chạy qua 714 dậm đường rầy, với 469 nhà ga nối liền qua bốn quận. Staten Island là một hòn đảo tách biệt với đảo Manhattan nên phải dùng tàu thủy hoặc xe buýt để chuyên chở người và hàng hóa qua lại. Chỉ cần $1.50 chị có thể đi từ nhà ga này đến nhà ga khác, không kể xa gần, bằng xe điện ngầm hay xe buýt. Ngoài ra còn có nhiều loại vé với giá đặc biệt cho du khách chỉ cần dùng trong một tuần hay một ngày. New York có cả thảy 3,700 chiếc xe buýt chạy qua 200 đoạn đường, dừng lại 14,000 trạm. Bởi vậy dù nhà chị ở đâu trong năm quận chị cũng có thể ở gần hoặc bến xe buýt hay xe điện ngầm. Tụi nầy cũng như một phần lớn dân New York ở ngoại ô, đi vào Manhattan làm việc. Mình có thể đi làm , bằng xe lửa hay xe buýt, ít người muốn lái xe vì chỗ đậu xe hiếm lại thêm nạn kẹt xe rất nhức đầu. Ngoại ô của Manhattan bao gồm cả ba tiểu bang, New York, New Jersey và Connecticut. Dạo sau này xe lửa và xe buýt chạy nhanh và tiện lợi hơn nên có nhiều gia đình dù ở tiểu bang Pensylvania cũng có thể đi làm việc ở Nữu Ước.

Một khi đã vào đến Manhattan rồi thì rất khó lòng bị lạc. Các đường phố cắt ngang dọc như một cái vĩ lớn. Đại lộ (Avenue) mang số 1 đến số 12 chạy dọc từ Bắc xuống Nam, và đường (Street) mang số từ 1 đến 234 chạy ngang từ Đông sang Tây. Đại lộ số 5 (Fifth Ave) nằm giữa, chia đảo ra làm hai phía Đông và Tây. Muốn tìm địa chỉ chỉ cần hỏi số nhà, ở góc đường nào, Đông hay Tây là đi đến dễ dàng.

Manhattan có độ 17 khu phố với nhiều cá tính đặc biệt. Trong các thư tới, sẽ giới thiệu với chị các tính cách đặc thù của từng khu. Các khu phố này thường được thành lập theo giống dân. Số người di dân đến đây tụ họp lại để dựa vào nhau mà sinh sống , lâu ngày tạo thành một thế giới riêng biệt của họ. Có phố Ý, phố Tàu, phố người Do Thái hoặc phố Ba-lan v..v..

Lần tới sẽ đưa chị đi chơi vùng Battery Park, xem tượng Nữ Thần Tự Do, đến Wall st, vào thăm Thị Trường Chứng Khoán, Trung Tâm tài chánh.

Hẹn thư sau.

0 nhận xét