Ở thế giới nơi người sống không thể đến được, có lẽ đại văn hào Mỹ Ernest Hemingway đang cười vui vì tiếng chuông, tiếng kèn ngày ngày vang vọng trước căn nhà thiết kế theo kiểu thức Tây Ban Nha của ông trên đảo Key West, bang Florida. Nhưng chẳng phải là tiếng chuông gọi hồn những…con mèo mà ông hằng yêu mến. Đó là tiếng chuông, tiếng kèn của những đoàn du khách hiếu kỳ muốn tự mình đếm “mèo của Hemingway” xem bây giờ gồm tổng cộng bao nhiêu con.

Câu trả lời là hơn 50 con. Tất cả là hậu duệ của Snowball, một mèo con với đặc điểm bàn chân có sáu ngón mà ai đó đã tặng nhà văn tài danh này vào năm 1935. Chính trong căn nhà này, cùng với Snowball và sau đó là con cháu của nó, Hemingway đã viết được nhìêu cuốn tiểu thuyết nổi tiếng thế giới, kể cả tuyệt tác Chuông gọi hồn ai (For Whom the bell tolls) lẫn cuốn có và không có (To have and Have not)

Căn nhà cùng những con mèo của nhà văn tài hoa đã trở thành một trong những điểm thu hút nhiều du khách nhất ở Florida Keys. Căn nhà ấy đã được chuyển thành bảo tàng và nhà Ernest Hemingway, còn những con mèo thì từ năm 2003 đã trở thành “đối tượng” tranh chấp ác liệt với Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Cơ quan này đe dọa phạt Bảo tàng 10.000 USD/ ngày vì tội để cho chúng mèo được tự do rong chơi trong nhà, ngoài sân vườn và các phố quanh đó. Phải đến đầu năm 2008 thì USDA và Bảo tàng và Nhà Ernest Hemingway mới đạt được môt thỏa thuận chấm dứt mâu thuẫn. Bảo tàng đồng ý dựng rào chắn ngăn không cho 50 con mèo đi hoang, đồng thời thuê chuyên gia săn sóc sức khỏe cho chúng kỹ lưỡng.

Khi có dịp đến tiểu bang ở miền Đông – Nam nước Mỹ này, bạn hãy ghé thăm nhà Hemingway, đếm xem có bao nhiều con mèo sống trong đó. Và xin biết rằng, ở tầng một của nhà để xe phía sau, được cải biến thành phòng làm việc, là nơi Hemingway đã viết khoảng 70% tác phẩm của mình.

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do báo DNSG cùng Công ty Du lịch Hoàn Mỹ phối hợp thực hiện

0 nhận xét