Chị Nh. thân mến,

Đối với người New York, Rockefeller Center được coi như là một thành phố nhỏ nằm trong một thành phố lớn. Chị muốn gì đến quanh khu này đều có. Bốn mùa xuân hạ thu đông khi nào đến đây cũng đầy cả dân địa phương và du khách.

Mặc dù đây là khu đông đúc nhất, hay bị kẹt xe nhất, nhưng khi chị đã đến ngay giữa trung tâm thì chị quên hẳn những chật chội trên đường. Kiến trúc của khu này rất lạ. Nằm trên 24 mẫu đất với 21 cao ốc nối liền nhau bằng những con đường dưới hầm. Trung tâm Rockefeller chiếm trọn 6 khu phố ngang dọc từ đường 48 đến đường 50, từ đại lộ số 5 qua đại lộ số 6. Đây là trung tâm thương mãi tư lập to nhất thế giới. Trong trung tâm này có RCA, Radio City Music Hall, Rainbow Room..., có NBC studio nằm ngay tầng thứ nhất, du khách có thể đứng bên ngoài nhìn vào. Có thì giờ mình có thể vào đó lấy vé đi dự các buổi trình diễn truyền hình hoặc có thể đứng chờ nếu còn chỗ để xem Saturday Night Live hay David Letterman Show. Có những đêm trời tuyết bất thình lình, khán giả ở xa không đến được, nếu mình ở ngay trong thành phố thì tha hồ đi xem trình diễn khỏi phải chen lấn. Đài NBC bắt đầu những chương trình truyền hình ở đây từ năm 1935. Mỗi tuần chỉ có 2 chương trình, có cả chương trình dạy nấu ăn nhưng người dạy cũng như xướng ngôn viên đều phải chịu đựng sức nóng ngột ngạt của các cây đèn dùng để quay phim!!!

Đất của khu nầy nguyên là của trường Đại Học Columbia, năm 1929 Rockefeller và Metropolitan Opera thuê dài hạn với giá 3 triệu 8 một năm. Từ năm 1931 đến 1940, trong tình trạng khủng hoảng kinh tế người ta thuê được một nhóm kiến trúc sư và nghệ sĩ danh tiếng. Họ bỏ công ra xây 13 cao ốc cho trung tâm và dùng nhiều tượng và tranh rất đẹp. Cho đến ngày nay dù kiến trúc, kỹ thuật tân kỳ đến đâu, vào khu Rockefeller vẫn chưa bị cho là “cổ lổ sĩ”,

Vào trung tâm Rockefeller từ đường 48 sẽ gặp vườn Channel chạy từ đường 48 đến 50. Trong vườn luôn luôn có đủ loại hoa tùy theo mùa. Hoa hồng, hoa cúc, hoa huệ, và nhất là các loại hoa vùng nhiệt đới được đem tới thay đổi luôn. Đẹp nhất là về mùa Xuân, năm nào cũng có một cuộc triễn lãm về “Hoa và vườn mùa Xuân” vào tháng Tư để công chúng thưởng thức. Tháng Tư trời New York rất bất thường, khi mưa khi ấm có khi lại tuyết. Dù thế nào đi nữa người ta cũng rủ nhau đi xem hoa mùa Xuân để quên đi mùa Đông dài dằng dặc. Du khách và dân địa phương thường nghỉ chân hoặc ra đây ăn trưa. Hai bên vườn có rất nhiều đại diện của các cửa tiệm lớn. Đi xuống một vài nấc thang là một khoảng sân rộng và sâu. Mùa hè, đây là một tiệm ăn lớn, dọn ra ngoài trời. Mùa Đông biến thành một sân băng nhân tạo để công chúng đi trượt băng. Thật ra đối với dân Nữu Ước, nói đến trung tâm Rockefeller là nói đến mùa lễ Giáng Sinh. Hàng năm cứ vào tháng 11 người ta tuyển lựa một cây thông cao nhất trong tiểu bang New York để chở về khu này thắp đèn, trang hoàng làm cây giáng sinh của thành phố.

Không có gì thú vị hơn là ice-skating trước tượng Prometheus ở Rockefeller Center trong một ngày mùa Đông. Hay nếu không đi trượt băng được thì cũng mặc áo mũ cho ấm đến trung tâm này với một nhóm người thân để tận hưởng không khí của mùa lễ. Mùi hạt dẻ nướng thơm phức. Tiếng chuông leng keng của những ông già Noel xin tiền cho Salvation Army. Người ta đi rộn ràng người đụng người nhưng ai cũng vui vẻ. Khu vườn Channel sáng rực, lúc này không có hoa mà có toàn những hình thiên thần trắng thắp sáng như ban ngày. Ai đến đây cũng rạo rực vui cười. Con nít thích thú nhìn cây giáng sinh vĩ đại thắp đầy đèn lấp lánh. Christmas ở New York sẽ không có ý nghĩa nếu không thấy cây Giáng Sinh được thắp sáng ở Rockefeller Center.

Trước khi rời khỏi trung tâm Rockefeller mình phải đi thăm Radio City Music Hall ở đường 50 và đại lộ số 6. Xây năm 1932, Radio City Music Hall là nhà hát lớn nhất thế giới, có 6,200 chỗ ngồi. Radio City Hall nổi tiếng có đoàn vũ Rockettes, các vũ nữ nhảy rất nhịp nhàng, cả đoàn mấy chục người mà nhảy đều đặn như một. Chương trình trình diễn ở đây chia theo mùa. Năm nào cũng có những buổi trình diễn đặc biệt cho mùa Giáng Sinh, mùa Phục sinh v.v. Những buổi trình diễn này thường tổ chức theo chiều hướng của gia dình, có nhiều màn rất đặc biệt.

Bây giờ mình sẽ đi đâu đây? Trước mặt Rockefeller Center, trên đại lộ số 5 là Saks Fifth Ave, tiệm bán y phục nam nữ rất sang. Bên kia đại lộ số 6 là Museum of Modern Arts, một viện bảo tàng với nhiều tranh mới và đẹp. Chắc bên nào chị cũng muốn đi. Mình nghỉ ở đây rồi tính sau.

Hẹn thư tới.

0 nhận xét