Chị Nh thân mến,

Mùa thu năm nay lạnh sớm quá. Mới tuần dầu tháng 11 mà ai cũng mặc áo choàng mùa đông. Gió lạnh đến sớm nhưng lá lại vàng trể. Chắc tại những tuần đầu thu mưa nhiều và ấm hơn thường lệ. Lá muốn vàng cần phải có những ngày ấm tiếp theo những ngày thật lạnh. Khí hậu phải đổi vài chục độ từ ngày này qua ngày khác mới giúp lá đổi màu mau và đẹp. Thường năm, đến ngày Halloween. vào cuối tháng 10, là lá đã vàng rực, và đã rụng đầy sân. Tiếng trẻ con mặc giả dạng những nhân vật kỳ dị đi xin kẹo trong lối xóm, đạp trên lá xào xạt. Năm nay Halloween đến, cây lá vẫn còn xanh mãi đến bây giờ giữa tháng 11, lá vẫn còn vàng, vẫn còn đầy trên cây, chưa rụng.

Nữu Ước mùa thu thật đẹp, chưa quá lạnh để giữ chân mình ở nhà. Nữu ước mùa thu có bao nhiêu sinh hoạt để làm vừa lòng mọi người: với hơn 150 bảo tàng viện, hơn 400 phòng triễn lãm nghệ thuật điêu khắc và hội họa, hơn 17,000 tiệm ăn đủ cỡ đủ giá, bao nhiêu là rạp hát với 42,000 chỗ ngồi. Năm nay lại đặc biệt hơn các năm khác. Nữu Ước biệt đãi những người thích ca vũ nhạc kịch Broadway. Lần đầu tiên trong sáu năm qua, Broadway sẽ cho ra mắt năm vở ca vũ nhạc kịch mới trước Thanksgiving, nghĩa là chỉ trong một vài ngày nữa thôi các rạp ở Broadway sẽ bắt đầu trình diễn những vở kịch mới mà mọi người đang náo nức chờ đợi.

Những vở kịch này dù chưa bắt đầu trình diễn, đã có người đặt vé từ mấy tháng trước. Ví dụ vở Lion King với nhạc của Elton John, bán hết vé cho đến tháng tư năm tới. Vé bán chạy như vậy mà giá vé vẫn không rẻ. Thường thường vé ca vũ nhạc kịch từ $25.- đến $75.- . Đó là giá chính thức, chưa kể nếu vì lý do gì mình phải đi xem cho bằng được trong thời gian ngắn ở Nữu Ước thì phải trả giá gấp đôi gấp ba !!

Các vở kịch, ca vũ nhạc ở Broadway nổi tiếng vì các nghệ sĩ phải trải qua những cuộc tuyển chọn cam go. Có nghĩa là họ phải thưc sự có tài mới trình diễn được ở Broadway. Những nhà viết kịch, soạn nhạc cũng là những nghệ sĩ nỗi tiếng trên thế giới như Elton John, Andrew Loeb, Lloyds Webber..Về kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, bối cảnh.., đây chính là môi trường để cho các chuyên gia tiếng tăm trên thế giới có dịp biểu diễn tài nghệ của họ. Chiếc máy bay trực thăng, chong chóng chạy vù vù trên sân khấu mở đầu tuồng Miss Saigon đã hơn mười năm nay. Cảnh ma quái, lãng mạn, âm thanh và bối cảnh làm cho tình yêu điên cuồng trong Phantom of the Opera mãnh liệt hơn. Chiếc đèn pha lê khổng lồ lắc lư qua lại, những bối cảnh nhà hát lớn ở Paris thời 1880, cách dùng ánh sáng cực kỳ tinh vi dã được trình diễn mấy ngàn lần trên sân khấu. Beauty and the Beast nhạc kịch theo chuyện của Walt Disney, Cats phỏng theo thơ của thi sĩ T.S Elliot, một trong những tuồng xưa nhất trên Broadway hiện tại đã thu hút khán giả đủ mọi lứa tuổi.

Những người “mê” Broadway thường giữ chỗ trước khi họ đến Nữu Ước, như vậy sẽ không mất thì giờ và còn biết chắc là mình sẽ xem được những vở kịch mình muốn. Ngoài ra nếu chưa hề xem Broadway, chỉ muốn đi một lần cho biết thì khi đến Nữu Ước việc trước tiên là mua báo New York Times ngày thứ sáu đọc mục “Weekend” hoặc chủ nhật, đọc mục “Arts and Leisure” hay tờ New Yorker’s “Goings On About Town”. Còn muốn biết nhiều chi tiết hơn thì đọc tờ Village Voice. Chọn một vài vở kịch mình thích rồi sau đó tính chuyện đi mua vé. Dễ và giản dị nhất là gọi Premiere Ticket Service, Inc (643-1274) họ bán tất cả vé đi xem kịch, hòa nhạc hay thể thao. Premiere Ticket Service có thể tìm được vé cho cả những vở kịch đã hết chỗ! Họ có thể giao vé đến khách sạn hay văn phòng của mình. Theater Direct (800-334-8457) Telecharge hay Centercharge cũng bán vé qua điện thoại, giải thích cho mình biết sẽ ngồi ở khoảng nào trong rạp , như vậy rất tiện cho mình khi vào một rạp hát rộng lớn chưa đi lần nào. Mua vé qua các trung tâm này phải trả thêm từ $2.50 đến $5.- tiền thù lao cho mỗi vé. Nếu có thì giờ và không ngại đường xa, có thể đến tận rạp hát để mua vé khỏi trả tiền thù lao.

Ở tại Times Square có trụ sở TKTS bán vé Broadway hoặc Off Broadway nữa giá để đi xem trong cùng một ngày. Vé bán từ 10 đến 2 giờ cho xuất buổi sáng và 3 đến 8 giờ cho xuất buổi tối. TKTS lúc nào cũng đông, người ta đứng nối đuôi nhau dài vài khu phố. Đừng thấy vậy mà nản chí, bởi lẽ có nhiều người chờ nhưng cũng có rất nhiều vở kịch còn chỗ. Tốt hơn hết là trước khi đứng sắp hàng nhớ xem bản ghi những vở kịch còn chỗ. Từ đó lựa hai ba vở để khi đến phiên mình lỡ ra vở kịch mình thích nhất không còn chỗ mình có thể quyết định để xem vở kịch khác.

Ngoài ra cũng nên để thì giờ đi xem Off Broadway, vừa rẽ, vừa dễ mua vé hơn. Off Broadway là những vở kịch có “kỳ vọng” một ngày nào đó sẽ thành Broadway, cũng như Off Off Broadway mong sẽ thành Off Broadway.

Người ta gọi những vở ca vũ nhạc kịch là Broadway vì phần lớn những rạp hát nằm trên đường Broadway quanh các khu phố từ đường 40 đến 50. Khu phố này còn gọi là Times Square, nơi đã giúp bao nhiêu người xây mộng và cũng là nơi đã bóp nát rất nhiều ước mơ của lớp trẻ, mới lớn muốn làm tài tử, kịch sĩ. Có một thời Times Square rất xô bồ tạp nhạp với nhiều rạp chiếu phim tục, nhiều khu vực bất an, nhưng từ đầu 90 đến nay, với chương trình 10 năm cải tiến, Times Square càng ngày càng sáng sủa, lành mạnh hơn. Mặc dù tài tử và dân chúng biểu tình chống đối, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục đập đổ các rạp hát xưa cổ để xây lại những nhà hát lớn và tân kỳ hơn cho thích hợp với thời dại mới.

Đến Nữu Ước, vào Broadway thì nên đi xem một vài tuồng quen thuộc như Miss Saigon, chuyện tình thảm khốc giữa một cô gái Việt Nam và một chàng lính Mỹ. Đặc biệt nhất là đạo diễn có thể đem vào sân khấu một chiếc phi cơ trực thăng thật, với chong chóng quay vù vù... Les Miserables , dựa trên cốt chuyện của Victor Hugo , tuồng dài 3 tiếng 15 phút (thường chỉ độ 2 giờ 20 phút) mà khán giả say mê không chán. Annie, cô bé mồ côi nổi tiếng thế giới. Sunset Boulevard, rất lộng lẫy, vĩ đại, kể chuyện của một tài tử về già. Grease chuyện tình của lớp trẻ lớn lên thời 1950. Nếu mua được vé, nên xem The Phantom of the Opera nhạc của Andrew Lloyd Webber do Harold Prince đạo diễn, nhạc hay, diễn xuất hay, áo quần lạ mắt, thật độc đáo, thu hút..

Ngoài ra còn rất nhiều tuồng rất hay như, For ever Tango, cho những ai thích nhảy và thích xem nhảy vì trong suốt hỏn hai tiếng đồng hồ chỉ nhảy tango mà thôi. The King and I, Chicago , Cats v.v.

Ở Nữu Ước, Broadway đồng nghĩa với ca vũ nhạc kịch. Đến Nữu ước nhớ để thì giờ xem một màn Broadway mới thấy sức hấp dẫn, sự thu hút của ánh đèn màu, của âm thanh và kỹ thuật.

Tháng 3, 1998 The Sound of Music lại trở về với Broadway sau gần 40 năm. Lần đầu tiên xuất hiện năm 1959 với Mary Martin là Maria. Năm 1965 làm thành phim với Julie Andrews. Maria mới nhất của năm 1998 ở Broadway là Rebecca Luker. Ngoài ra High Society và Cabaret cũng trở lại Broadway năm nay.

Lần tới đi nghe hòa nhạc và thưởng thức vũ ballet v..v tại Lincohn center.

Hẹn thư sau.

LÊ THỊ HÀN

0 nhận xét