Chị Nh. thân mến,

Sau ngày lễ “Tạ ơn” dân Nữu Ước cũng như du khách bắt đầu đi mua sắm cho ngày lễ lớn nhất trong năm, Lễ Giáng Sinh. Ngày thứ sáu cuối tháng 11 được gọi là “Black Friday”, nghĩa là ngày không cửa tiệm nào bị lỗ, ngày nhiều người đi mua sắm nhất trong năm. Gọi ngày đó là black vì theo kiểu kế toán cũ (khi chưa có máy điện toán), khi buôn bán không bị lỗ thì cứ viết vào sổ như thường nghĩa là bằng mực đen, nếu lỗ là phải ghi vào bằng mực đỏ. Có những cửa tiệm bán một ngày thứ sáu đó bằng tiền thu vào cả tháng.

Theo truyền thống ở đây, phần lớn đại gia đình tụ họp, gặp nhau vào ngày lễ Tạ Ơn. Khi đó họ hỏi nhau, đón ý nhau để biết ai thích thứ gì vào dịp Giáng Sinh. Ngày thứ sáu ngay sau ngày lễ Tạ ơn thường thường các công sở cho nghỉ bắc cầu, nhờ vậy các gia đình bắt đầu đi sắm sửa quà cho nhau vào dịp cuối tuần đó.

Các tiệm lớn tiệm nhỏ, đâu đâu cũng có dấu “SALE”, bán hạ giá. Các cửa hàng lúc nào cũng có lý do để SALE, hạ giá sau ngày lễ Tạ Ơn, hạ giá trước ngày lễ Tạ Ơn, hạ giá trước Christmas, sau Christmas... Riết rồi không biết khi nào họ bán giá thường và ai là người trả giá chính thức?

Nhưng dân Nữu Ước chỉ thật sự bắt đầu sửa soạn mừng lễ Giáng Sinh vào ngày thứ ba đầu tháng 12. Đã 64 năm nay, mỗi năm vào dịp này trung tâm Rockefeller làm lễ thắp sáng cây Giáng Sinh “Christmas Tree Lighting” cho thành phố. Con nít người lớn, ai cũng náo nức chờ đợi, chờ đợi từ ngày ban tổ chức bắt đầu chọn cây, cho đến ngày treo đèn kết hoa cho cây.

Hội đồng thành phố có một tập hồ sơ giày cộm trong đó có đầy đủ kích thước của các cây thông hội đủ điều kiện để được chọn đem về làm cây Giáng sinh cho thành phố. Để được làm cây của thành phố cũng không phải dễ. Phải hội đủ ít nhất là ba điều kiện sau đây: Thứ nhất cây thông phải cao trên 80 foot, phải sống trên đất Nữu Ước, và phải có hình dáng đẹp và mạnh.

Cây thông năm nay rất đặc biệt. Ban tổ chức đã để ý đến cây này từ cả mười năm nay nhưng bà Ann Dilger ở Arkmonk, Westchester (nơi trụ sở chính của hãng IBM) chưa chịu cho đốn vì nhiều lý do tình cảm riêng. Mãi đến năm nay bà mới chịu cống hiến cho thành phố, cho cả trăm ngàn người được nhìn ngắm tận mắt hay ở xa thì xem qua máy truyền hình.

Từ giữa tháng mười, người ta đã bắt đầu đến sửa soạn cho cây trước khi chặt. Người ta vén khéo các cành cây, dọn dẹp xung quanh gốc cây để đốn không bị nguy hiểm. Cây thông năm nay cao 90 foot, giống thông Norway, đã được đốn đưa về trung tâm từ ngày 13 tháng 11 để cho cả trăm nhân công sửa soạn dựng lên, trang hoàng để chờ ngày thắp đèn. Người ta phải canh giữ rất cẩn thận vì năm 1994 có hai người uống rượu say đến định đốt cây ngay tại trung tâm Rockerfeller. Xung quanh cây không những chỉ để đèn sáng đặc biệt để quay phim mà còn để những đèn báo động lỡ khi có người đến phá.

Ngày 3 tháng 12 vừa rồi, Joe Torre, giám đốc của đội banh Yankees được hân hạnh bật đèn, thắp sáng 26,000 bóng đèn lấp lánh trên cây Giáng sinh, đưa dân Nữu Ước vào mùa lễ huy hoàng nhất trong năm. Cả mấy chục ngàn người đứng quanh trung tâm từ sáng sớm chỉ đề chờ xem cây chính thức lên đèn. Mắt người đàn ông đứng trên bực thềm bật sáng, quay qua nói với một người không quen đứng bên cạnh “Đẹp quá sức tưởng tượng. Không hiểu sao cái ánh sáng này có thể làm tôi lên tinh thần đến như thế này. Tôi có cảm tưởng như mình sống lại, quên hết lo lắng...” Mọi người hò hét vui vẻ. Mấy đứa nhỏ chỉ chỏ, tụi con nít la lối: “Cây sáng lên rồi, cây sáng lên rồi.” Ngôi sao trên đỉnh cây sáng rực trên bầu trời, những ngọn đèn trang hoàn trên cây lấp lánh như hàng ngàn vì tinh tú đang nhảy múa. Rồi nhạc Giáng Sinh vang lên, những bài hát quen thuộc đưa mình vào ngay không khí hội hè, làm tâm hồn mọi người phơi phới chia vui với đám người vui thú chơi trượt băng.

Năm nay, lần đầu tiên đài NBC chiếu toàn bộ buổi lễ, không những chỉ 30 phút mà kéo dài cả tiếng đồng hồ. Đài NBC còn dùng một màn ảnh vĩ đại phía dựng ở phía Đông của cao ốc General Electric để những người đứng ở xa dù không xem được cây thật cũng xem được mọi hoạt động diễn tến ở khu Rockefeller.

Cây Giáng Sinh sẽ nằm ở trung tâm Rockefeller cho đến ngày 2 tháng 1 của năm mới.

Khác với Thanksgiving Parade, nếu không đi xem ngày diễn hành hoặc không xem truyền hình được ngay ngày hôm đó thì không thấy lại được những cảnh trình diễn sống động. Với cây Giáng sinh, nếu mình không tiện đi xem được ngày thắp sáng cây Giáng Sinh mình cũng có thể đến trung tâm Rockerfeller xem cây Giáng sinh lúc đã treo đèn kết hoa bất cứ ngày nào cho đến khi họ dẹp đi. Chỉ thiếu cái cảm giác náo nức của ngày đầu tiên, khi cây được thắp sáng.

Trung tâm Rockefeller mùa nào cũng đông, đến mùa này lại càng đông hơn vì ai đến thăm Nữu Ước mùa Giáng Sinh cũng đến nhìn cây Giáng Sinh tận mắt. Từ bây giờ đến đầu năm Dương Lịch trung tâm sẽ đông nghẹt cả người. Mọi năm dự trù có hơn một triệu du khách đến thăm Nữu Ước mùa Giáng Sinh. Họ đến để mua sắm, để thăm bạn bè, để đi ăn đi xem ca vũ nhạc kịch, hay họ đến chỉ đi dạo phố, lấy năng lượng, và vui lây nguồn vui của người khác.

Về phần cây Giáng Sinh thì sau khi đã làm xong sứ mệnh của mình sẽ được đưa qua cho đoàn hướng đạo để họ biến các cành cây thành gỗ vụn lấp vào những công viên trong tiểu bang, các cành lớn và thân cây làm thành những thanh gỗ dài cho ngựa nhảy ngang. Những bóng đèn, đồ trang hoàng, ngôi sao trên đầu cây lại được bỏ vào hộp, cất đi cất lại hơn 60 năm nay để đến mùa Giáng Sinh năm sau lại đem ra dùng.

Cây Giáng Sinh đã thắp sáng, thành phố đã lên đèn, ra chiếc xe bán dạo ngửi mùi khói cay cay, cầm mấy hạt dẻ ấm trong tay; chỉ cần một chút tuyết nhẹ bay, một giọng nói quen thân, thần tiên đã ở trong tay mình rồi..

Hẹn chị thư sau.

LÊ THỊ HÀN

0 nhận xét