Chị Nh. thân mến,

Hôm nay là ngày St. Patrick. Ngày 17 tháng 3. Ở Nữu Ước nhất là ở miền Đông mà không viết về St. Patrick là thiếu sót.

St. Patrick là một trong những ngày lễ trọng đại của miền Đông nước Mỹ, vì dân gốc Ái Nhĩ Lan rất đông. Ở Boston, các trường học và công sở đều đóng cửa. Dân chúng đi diễn hành vinh danh ông Saint Patrick ở khắp mọi nẻo đường. Sáng hôm nay, người Ái Nhĩ Lan nào đi ra đường cũng mặc áo quần có màu xanh lá cây. Người Ai Nhĩ Lan dùng lá cụm ba (hình lá me) lam quốc huy. Trên khắp hè phố, ai cũng mặc áo có màu xanh lá cây, có người đội mũ lá me, có người vẽ hình lá me trên mặt. Phần lớn gắn huy chương hình lá me, hoặc những huy chương màu xanh lá cây có in sẵn: “Kiss me, I'm Irish” (Hôn tôi, tôi là người Ái Nhĩ Lan). Ai cũng tự hào, ai cũng muốn cho các người xung quanh biết mình là người Ái Nhĩ Lan. Không phải là người Ai Nhĩ Lan 100 phần trăm cũng có máu mủ không đời này thì cũng từ các đời trước, có người còn đeo bảng cho biết họ có bao nhiêu phần trăm dòng máu Ai nhĩ Lan trong người. Ai cũng thấy vinh hạnh được mang dòng máu đó trong người.

Tục truyền rằng ông Thánh Patrick sống từ năm 389AD đến năm 461. Có thuyết cho rằng ông sống trên 100 tuổi và là ông Thánh đã đem những con rắn độc ra khỏi xứ Ái Nhĩ Lan. Các học giả tin rằng thánh Patrick bị bắt cóc từ bên Anh đem qua làm nô lệ cho người Ái Nhĩ Lan khi ông mới trên 10 tuổi. Sáu năm sau đó ông tẩu thoát qua Pháp, vào giòng tu và trở về Ái Nhĩ Lan làm giám mục.

Có tất cả 47 tên thánh trong lịch Thiên Chúa Giáo của người Ái Nhĩ Lan, nhưng tên Thánh Patrick là tên phổ thông nhất. Đi qua Dublin hoặc đi về phía Nam của thành phố Boston, ra đường thử gọi tên Patrick, Pat, Patty, Patricia... thế nào cũng có người ngoảnh mặt lại nhìn.

Chỉ là một hòn đảo nhỏ, có 5 triệu dân số thôi, mà Ái Nhĩ Lan có ảnh hưởng văn hóa rất lớn đối với các nước khác trên thế giới. Mới đây giải Nobel văn chương năm 1995 vào tay một thi sĩ Ái Nhĩ Lan, Seamus Heany. Giải thưởng Văn Sách Quốc Gia của Mỹ (National Book Award) cũng được tặng cho người Mỹ gốc Ái Nhĩ Lan, James Carroll.

Chính phủ Ái Nhĩ Lan muốn phổ biến văn hóa của mình mà không đủ phương tiện nên rất dễ dãi cho những công ty làm phim ảnh, báo chí v.v...Họ giảm thuế, khuyến khích việc khai thác truyền thống văn hóa, nên các nhà chế tạo dĩa nhạc, các công ty điện ảnh thực hiện được nhiều tác phẩm giá trị. Hiện thời có rất nhiều phim ảnh nổi tiếng về Ái Nhĩ Lan như “Michael Collins”. “Some Mother's Son” hoặc mới nhất là “The Devil's Own” do Harrison Ford và Brad Pitt đóng. Những phim này rất thành công vì có nhiều người Mỹ xuất thân từ Ái Nhĩ Lan muốn tìm hiểu về nguồn gốc của họ. Ai cũng rất hiếu kỳ về gốc rễ của mình. Về ca vũ thì có nhóm “Lord of the Dance”, nhóm “River dance” là danh tiếng. Nhóm “River Dance” vừa được giải Grammy.

Từ ngày được độc lập, tách rời Anh Quốc đến nay đã được 75 năm. Qua nhiều thế kỷ, tiếng mẹ đẻ của người Ái Nhĩ Lan gọi là Gaelic bị dân Anh cấm bây giờ vẫn tồn tại. Nạn đói khoai “Black 47”cách đây 150 năm, nạn đói khốn khổ đã đưa hàng trăm ngàn người Ai Nhĩ Lan di dân qua Mỹ. Nơi tụ tập nhiều dân Ai Nhĩ lan nhất nước Mỹ là tiểu bang Connecticut, New york và New Jersey. Tiếng nói của người Ái Nhĩ Lan bắt đầu được thế giới để ý... Những hạt mầm cấy từ cả thế kỷ nay, bây giờ đến lúc sinh sôi, nẩy nở, bây giờ đã trưởng thành. Những cánh hoa thơm, những trái chín mang giống Ái Nhĩ Lan bước ra, vinh danh xứ họ. Thật không có gì làm cho con người hãnh diện bằng được đi ra đường, được khoe với mọi người mình từ đâu đến. Nơi chôn nhau cắt rún của mình vẫn là thiên đường trên hạ giới.

Các đường phố lớn của Nữu Ước hôm nay đóng cửa từ 9:30 sáng đến 5:30 chiều, từ đại lộ số 5 qua đại lộ Madison qua luôn đại lộ Park từ đường số 44 đến đường số 90. Thành phố đầy nghẹt cả người từ mọi nơi đến để đi diễn hành vinh danh thánh Patrick. Người ta hớn hở reo vui, người ta đeo đầy những huy hiệu xanh rờn. Họ hát nhạc Ái Nhĩ Lan, họ múa điệu Ái Nhĩ Lan, họ vui sướng như điên cuồng. Tối nay, những tiệm rượu, nhất là những tiệm rượu đặc biệt của người Ái Nhĩ lan (Pub) sẽ đông cứng cả người. Họ sẽ uống thâu đêm. Nói đến người Ái Nhĩ Lan là phải nói đến rượu, khoai tây và thịt bò ướp mặn (corn beef).

Dù không phải là người Ái Nhĩ Lan, không xuất thân từ Ái Nhĩ Lan, người Nữu Ước nào cũng có những liên lạc với những gia đình gốc Ai Nhĩ lan, không ít thì nhiều. Cả thành phố hôm nay cùng mở hội liên hoan với nhau, cả thành phố đầy cả màu xanh lá me dù mùa xuân chưa tới.

Hẹn thư sau,

LÊ THỊ HÀN

0 nhận xét