Chị Nh. thân mến,

Đến bây giờ mình đã biết gần hết thành phố. Đã leo lên mấy nhà chọc trời, đã đi thăm tượng Nữ thần Tự do, đi phố, đi viện bảo tàng. Hôm nay xếp bản đồ lại, cất giày dép lẹp xẹp, thắng bộ đẹp đẽ đi nghe hòa nhạc hoặc đi xem kịch opera.

Để có một khái niệm tổng quát về các mục giải trí, trước khi đến Nữu Ước hoặc khi mới đến nên đọc một vài tờ báo (xem lại thư Broadway, Off Broadway) để biết rõ chương trình. Phần lớn các buổi hòa nhạc và opera trình diễn ở Carnegie Hall hay Lincoln Center.

Lincoln Center ở đường 62 đến 66 giữa đại lộ Amsterdam và Columbus gồm có 4 thính đường. Hai thính đường dành cho opera và hai thính đường để hòa nhạc. Có thể mua vé nghe hòa nhạc nửa giá tại Bryant Park Ticket Booth trong cùng một ngày.

Avery Fisher Hall là một trong bốn thính đường của Lincoln Center, bắt đầu mở năm 1962 là chỗ New York Philharmonic hòa tấu. Về mùa hè thính đường này có tổ chức Hội Mozart gọi là Mostly Mozart Festival chơi toàn nhạc của Mozart trong vòng 6 tuần lễ.

Alice Tuly Hall nhỏ hơn, là nơi những nhóm nhạc sĩ hòa tấu trình diễn. Vào cuối tháng chín mỗi năm, thay vì nghe hòa nhạc có thể đến đây xem New York Film Festival. Ban tổ chức chọn 25 phim mới nhất của Mỹ và ngoại quốc. Muốn chắc chắn có chỗ, nên gọi số 877-1800 trước 5 tuần để đặt vé trước.

Metropolitan Opera House, là thính đường sang trọng và lớn nhất trong bốn thính đường của Lincoln Center. Trần nhà lúc chưa bắt đầu chơi nhạc sáng chói với những chiếc đèn treo bằng pha lê của Ao, khi màn sân khấu bắt đầu mở, tất cả các đèn biến vào trong trần để lại một không khí yên lặng, trong vắt chỉ còn nghe tiếng các nghệ sĩ opera lên bổng xuống trầm. Vé đi xem Metropolitan Opera House có khi còn đắt hơn đi xem Broaadway và không có kiểu bán nửa giá. Thường những người hâm mộ opera mua vé cả mùa. Một mùa bắt đầu từ cuối tháng chín đến giữa tháng tư, gồm có 25 operas trình diễn 7 lần một tuần, 6 đêm và một buổi matinee trưa thứ bảy. Vì vé đi xem quá mắc nên Metropolitan Opera “giúp người hâm mộ” bằng cách bán vé “đứng”. Có thể mua vé đứng cùng ngày trình diễn tại phòng bán vé từ 10 giờ sáng. Đứng xem opera cũng không đến nỗi “khổ” như mình tưởng vì đôi khi những người có vé không đi hoặc bỏ về sớm, lúc đó mình có thể lợi dụng cơ hội vào ngồi ở những chỗ trống ... Nếu phải đi vé đứng thì ráng đến rạp sớm để có chỗ tốt.

New York State Theater là thính đường thứ tư của Lincoln Center. Đây là chỗ New York City Opera và New York City Ballet trình diễn. Mùa Giáng sinh năm naò cũng có màn “The Nutcraker” của Shakespeare đã thu hút bao nhiêu khán giả từ lớn tới bé. Có những gia đình mùa Giáng sinh nào cũng dẫn nhau đi xem Nutcracker như một thường lệ. Ngoài ra “Swan Lake” cũng trính diễn tại đây. Các vũ công balerina trình diễn trên sân khấu tưởng như là những nàng tiên nữ giáng trần. Họ lướt nhẹ trên những đầu ngón chân, tha thuớt kéo theo những tấm voile mỏng nhẹ như tơ. Với ánh sáng, với kỹ thuật màu sắc và âm thanh mình cứ tưởng như đang ở trong xứ thần tiên nào đây. ..

New York State Theater khác với Metropolitan Opera House là họ chủ trương thuê các diễn viên người Mỹ và khuyến khích các chương trình của các đạo diễn mới ra chưa nổi tiếng trong khi Metropolitan Opera House chỉ lựa những nghệ sĩ đã nổi danh..

Carnegie Hall nằm ở đường 57 gần đại lộ số 7. Gọi là Carnegie Hall vì Andrew Carnegie đã cho tiền để xây dựng hội trường này năm 1891. Carnegie có lòng muốn khuyến khích các nhạc sĩ hòa tấu. Ông đã cố công xây dựng một hội trường thật đẹp nhưng không nghĩ đến chi phí bảo trì. Carnegie Hall có một thời tưởng đã phải “đi vào quá khứ”vì không có đủ tiền để tu bổ, để thiết bị cho hợp với trào lưu mới. Năm 1960 một nhà thầu khoán đã mua Carnegie Hall để sửa thành cao ốc. May thay, cuối cùng nhà thầu khoán không có đủ tiền để thực hiện dự án đó, nhạc sĩ vĩ cầm nổi tiếng, Isaac Stern cùng một nhóm dân chúng yêu thích Carnegie Hall vận động cho thành phố Nữu Ước mua lại hội trường và lập dự án bảo trì. Cũng nhờ vậy mà Carnegie Hall còn lại đến ngày hôm nay.

Đây là một trong 3 hội trường hòa nhạc lớn nhất thế giới. Mặc dù về kỹ thuật âm thanh Carnegie Hall không so sánh được với Boston Symphony Hall và Vienna Musikverein nhưng hội trường này đã sống qua 100 năm và đã là nơi các nhạc sĩ ca sĩ danh tiếng trình diễn, từ Isaac Stern, Seiji Ozawa, Leonard Berstein, Jack Benny đến the Beattles..

Nữu Ước còn rất nhiều phòng chơi nhạc thời đại, jazz, blue, new wave...v.v. và có rất nhiều chỗ đi chơi giải trí rất hay ở quanh vùng Greenwich Village.

Dẫn chị đi rất nhiều nơi mà vẫn còn thiếu, vẫn còn nhiều chỗ chưa đi như sở thú, vườn bách thảo, và bao nhiêu chỗ khác nữa.

Thôi hẹn chị trong một loạt thư khác, sẽ viết thêm về Nữu Ước.

LÊ THỊ HÀN

0 nhận xét