DL-SanJoseNewCityHall.jpg

DL-siliconvalley.jpg

DL-winchester3.jpg

DL-stanfordMall.jpg

DL-quad4.jpg

DL-memorial.jpg


Thành phố San Jose nằm trong vùng Vịnh San Francisco, miền Bắc California là nơi có cộng đồng Việt Nam lớn thứ nhì hải ngoại. San Jose ngày xưa là vùng trồng cây ăn trái nhưng ngày nay trở thành vùng kỹ nghệ điện tử, vi tính, mạng lưới internet với những trường đại học nổi tiếng ở xung quanh như Stanford và Berkeley cùng những hãng xưởng thiết kế nhu liệu và sản xuất những bộ phận tinh vi trong ngành điện tử.

Sau khi ăn sáng và dạo phố ở khu thương xá Lion Plaza tọa lạc ở góc đường Tully và King Road chúng tôi lên xa lộ 101 hướng lên phía Bắc đi thăm viếng khu trung tâm downtown San Jose.Chiều thứ bảy các công sở, ngân hàng đóng cửa nên downtown cũng vắng vẻ, vài người nhàn tản ngồi quán Starbucks nhâm nhi ly cà phê và đọc sách báo, vài “bum” homeless, bụi đời đẩy xe chất đầy gia tài, sản nghiệp đi tìm nơi không có cảnh sát. Ở Việt Nam có nhà nằm khu trung tâm thành phố là điều hãnh diện, còn ở Mỹ những trung tâm thành phố lớn không ai muốn ở vì nhà xưa cũ, không có chỗ đậu xe và tập trung nhiều băng đảng phá phách. Nhưng downtown San Jose cũng không đến nỗi, vẫn có nhiều building mới xây cạnh những ngôi nhà cổ hàng trăm năm. Vẫn có cây xanh, những chậu bông, những quán cà phê vỉa hè bên cạnh giàn hoa giấy đỏ rực một góc vườn.

LỊCH SỬ VÀ KINH TẾ CỦA SAN JOSE

San Jose được hình thành năm 1777 bởi một nhóm người Tây Ban Nha do José Joaquin Moraga cầm đầu. Họ đặt tên thị trấn là San José de Guadalupe, đây là thành phố đầu tiên của California là hậu cần tiếp vận cho quân đội Tây Ban Nha viễn chinh sang Mỹ Châu tìm thuộc địa. Thời đi tìm vàng San Jose là thành phố tiếp tế lương thực cho các nhóm tìm vàng trên vùng núi Sierra Navada. Sau khi giấc mộng tìm vàng đã tan thành mây khói, người Mỹ mới nhận ra rằng vàng không ở đâu xa mà ngay dưới chân mình. Họ đã xới đất thay vì tìm vàng họ đã trồng hoa màu, rau cải, trái cây và hoa lợi mà họ thu nhập được chính là vàng. Từ 1849 đến 1852 San Jose là thủ phủ đầu tiên của tiểu bang California và từ 1850 là trung tâm hành chánh của Santa Clara County.

Thành phố San Jose ở về phía Nam và cách San Francisco 50 miles, cách Los Angeles 390 miles và ở về hướng Bắc của Los Angeles. Dân số San Jose là 926,200 người chia ra người Mỹ da trắng chiếm 34% dân số, Mễ 31.4%, Á châu 28%, Mỹ gốc Phi Châu 2.6%. Một điều ngạc nhiên là San Jose là thành phố lớn thứ 3 của California tức là lớn hơn thành phố nổi tiếng San Francisco và chỉ nhỏ hơn Los Angeles và San Diego. So với toàn nước Mỹ, San Jose cũng là thành phố lớn có hạng: đứng thứ 11 trên toàn quốc và dẫn đầu về thu nhập của người dân tức là nơi dân cư giàu nhất trên toàn quốc với lợi tức bình quân mỗi người trong một năm là 76,181 US$ (theo Census Bureau 2002). Giá trung bình một căn nhà là 620,406 US$ và thời gian đưa lên thị trường để bán là 38 ngày. Giá trung bình của căn nhà chúng cư Condominium là 352,467 US$ và thời gian trên thị trường là 36 ngày.

San Jose nằm trong thung lũng Santa Clara ngày xưa là vùng sản xuất trái cây, nhiều nhất là prune (thường được phơi khô) và apricot (mơ). Cuối thập niên 1960 San Jose trở thành vùng kỹ nghệ cao như điện tử, không gian, xe hơi và ngày nay đứng đầu trong sản xuất những microchip để ráp máy vi tính. Chất Silicon là chất bán dẫn dùng rất nhiều trong microchip nên vùng San Jose còn được gọi là Silicon Valley. Người Việt còn gọi là “thung lũng hoa vàng” vì mùa Xuân trong vùng có loại hoa dại nở vàng rực những cánh đồng nhưng tên gọi “thung lũng hoa vàng” còn mang một nghĩa bóng khác là vùng “đất lành chim đậu” ăn nên làm ra, có tiền sắm vàng.

NGÔI NHÀ HUYỀN BÍ WINCHESTER

Rời khu downtown chúng tôi đến ngôi nhà Winchester Mystery House tọa lạc tại số 525 South đường Winchester gần xa lộ 280. Ngôi mansion cổ có kiến trúc kiểu Victorian rất lớn gồm có 160 phòng, ngày trước có tháp cao 7 tầng nhưng sau trận động đất San Francisco 1906 tháp chỉ còn 4 tầng. Ngôi nhà kỳ dị này được chủ nhân là bà Sarah Winchester là người thừa kế gia sản của hãng chế tạo súng trường Winchester trực tiếp đứng ra chỉ huy xây cất bắt đầu từ năm 1884 kéo dài 38 năm tới lúc bà chết năm 1922 mới chấm dứt và phí tổn lên tới 5 triệu rưỡi đô la tiền thời ấy có giá trị rất lớn. Không biết bao nhiêu thợ mộc, thợ ống nước trú ngụ ngay trong căn nhà này để tiếp tục công việc xây cất và trang hoàng suốt từ năm này qua năm khác. Họ đã áp dụng những kỹ thuật rất tân tiến vào thời ấy trong việc trang bị tiện nghi cho ngôi nhà như có 3 thang máy, 47 lò sưởi đốt bằng gas được thổi đến từng phòng và những trang trí rất tinh vi sắc sảo như những chùm đèn thủy tinh óng ánh, những khung cửa sổ kính nhiều màu. Lạ một điều là ngôi nhà được thiết kế không có bản vẽ, bà nghĩ đến đâu là làm đến đó, bà vẽ nguệch ngoạc trong sổ tay và nhiều khi vẽ cả trên khăn trải bàn!

Ngôi nhà có quán cà phê và cửa hàng bán đồ lưu niệm. Mở cửa mỗi ngày từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, giá vé tham quan có người hướng dẫn và giải thích là 19.95$. Số điện thoại là 408-247-2101. Rời ngôi nhà huyền bí lúc 3 giờ chiều mặt trời hãy còn rất cao, chúng tôi đi viếng trường đại học nổi tiếng Stanford ở Palo Alto.

PALO ALTO THÁNH ÐỊA CỦA SILICON VALLEY

Xe lên xa lộ 101 về hướng Bắc, vùng Silicon Valley không nhiều những nhà cao tầng, xe cộ lưu thông thưa vắng hơn vùng Los Angeles và nhiều cây xanh hơn những mái nhà. Palo Alto cách San Jose 14 miles và dân số là 61,200 người được thành lập gần 100 năm nay. Thành phố tự hào là “Birthplace Of The Silicon Valley” vì hãng chế tạo những sản phẩm vi tính Hewlett Packard được khai sinh tại đây năm 1939 bởi hai anh chàng cùng là bạn học ở trường Stanford tên là Bill Hewlett và Dave Packard thành lập nên. Sản phẩm đầu tiên của hai người là audio oscillator, một đồng hồ điện tử dùng đo âm thanh được chế tạo trong một nhà xe ở Palo Alto và khách hàng đầu tiên là Walt Disney Studios mua 8 cái để thực hiện âm thanh cho phim “Fantasia”. Ngày nay Hewlett Packard là một đại công ty mà ai sử dụng vi tính cũng đều biết với nhãn hiệu HP có số vốn lên đến 45 tỷ mỹ kim và nhân viên là 88,000 người. Riêng thành phố Palo Alto có tất cả 6,000 hãng và 98,000 nhân viên.

Xe chúng tôi exit ra ở đường University Avenue trên xa lộ 101 và quẹo trái đi về hướng Tây để tới trường Stanford. Trên đường sẽ qua khu downtown của Palo Alto, có hai nhà hàng Việt Nam nằm trên đường là Tamarine Restaurant sang trọng ở số 546 University Ave. và Zao Noodle Bar là tiệm phở ở số 261 University Ave.. Còn một nhà hàng Việt Nam khác cũng gần đó là Three Seasons Restaurant tọa lạc tại số 518 Bryant St. Sinh viên Việt Nam trong đại học Stanford cũng rất đông và những người Việt Nam làm trong các hãng điện tử ở Palo Alto là khách hàng của những nhà hàng Việt Nam này.

KHUNG TRỜI ÐẠI HỌC STANFORD

Trường Stanford là một trong những đại học nổi tiếng của nước Mỹ ngang hàng với các trường như Harvard, Berkeley, Yale, Cambridge, Cornell& Ðây là trường tư học phí khá cao và được khai giảng vào ngày 1-10-1891 do ông Leland Stanford cựu thống đốc California và vợ là bà Jane Stanford thành lập bằng tiền riêng của hai người. Trường được lấy tên đứa con trai duy nhất của ông bà là Leland Stanford Junior chết vì bịnh thương hàn lúc 16 tuổi khi gia đình du lịch ở Ý Ðại Lợi. Tình thương đối với đứa con vắn số ông bà đã chan hòa đồng đều cho thế hệ trẻ khi ông Leland nói: “Những trẻ con California sẽ là con của chúng ta”. Câu nói đó là động cơ thúc đẩy hai ông bà vượt hết mọi trở ngại để lập nên trường Stanford giúp cho những đứa trẻ giỏi có cơ hội theo đuổi việc học đến nơi đến chốn và chúng đã trở thành những nhân tài đưa nước Mỹ lên hàng cường quốc lãnh đạo thế giới như ngày nay.

Ông Leland Stanford chết khi đang ngủ tại nhà riêng ở Palo Alto vào ngày 21-6-1893 không đầy 2 năm sau khi trường khai giảng, hưởng thọ 69 tuổi. Sau khi ông mất trường gặp khó khăn lớn về tài chánh gần như sắp đóng cửa nhưng nhờ bà Jane Stanford xoay xở dùng tiền bảo hiểm nhân thọ của chồng mà trang trải chi phí điều hành của trường, giúp cho trường tiếp tục hoạt động. Ngày 28-2-1905 bà Jane Stanford mất ở Honolulu, thọ được 76 tuổi và quan tài bà đã được sinh viên trường Stanford công nghênh đưa vào an táng trong phần mộ gia đình ở khu vườn Arboretum trong khuôn viên đại học.

Trường Stanford có đủ các phân khoa như luật, kinh tế, chính trị, điện tử, vi tính nhưng nổi tiếng là y khoa đào tạo các bác sĩ. Khi chúng tôi đến vì mùa hè nên sân trường rất vắng, các sinh viên về nhà nghỉ hay bận đi làm trong mấy tháng hè nhưng cũng gặp khá đông sinh viên người Á Châu và trong số đó chắc cũng có người Việt Nam. Khu Campus rất lớn, bãi cỏ và cây xanh nhiều hơn những giảng đường và kiến trúc ở đây phần nhiều là những dãy nhà cổ kính ngói đỏ vì kiến trúc sư muốn thiết kế theo kiểu “Mission” là kiểu của những ngôi nhà của các sứ bộ truyền giáo. Tháp Hoover cao 285 feet hoàn tất năm 1941 để kỷ niệm 50 năm thành lập trường như một nhà thờ cổ là biểu trưng của trường sừng sững vươn lên trên bầu trời xanh không gợn một đám mây. Trong khuôn viên trường còn có ngôi nhà Main Quad là kiến trúc đầu tiên của trường được xây từ 1887 đến 1891 với những hàng cột to dọc theo hành lang dài thanh vắng như một dòng tu. Một kiến trúc khác là Memorial Church có mặt tiền là một bức tranh tôn giáo lớn được cẩn gạch men màu. Giáo đường được bà Jane Stanford cho xây từ đầu những năm 1900 để tưởng nhớ ông chồng là người sáng lập trường. Ngôi giáo đường này dùng để tổ chức những buổi lễ tưởng niệm, những buổi hòa nhạc hay diễn thuyết và từ 1903 đến nay đã có 7500 cặp tân hôn cử hành nghi thức kết hôn tại đây.

Chúng tôi lái xe trở ra đường lớn có tên là Elcamino Real, tiếng Tây Ban Nha cổ có nghĩa là “King's Road” (Con đường xưa vua đi) để đến khu thương xá Stanford Shopping Center gần đó. Khu thương xá sang trọng và lịch sự có dáng vẻ như Fashion Island Mall ở Newport Beach miền Nam Cali. Hàng hóa được trưng bày trong những cửa hiệu nổi tiếng đắt tiền, bông hoa tươi thắm được trồng trên khắp lối đi và có một khu chợ trời nhỏ bán trái cây bày hàng rất vui mắt. Các bà trong đó có vợ tôi vào khu bán xách tay, bóp đầm trong cửa hiệu Neiman Marcus mà giá cả tôi thoáng nhìn qua món nào cũng trên dưới 600, 700$. “Hot Summer Sale” bớt 50% cũng còn ba bốn trăm đồng. Các bà như lạc vào mê hồn trận kêu anh chàng sinh viên bán hàng lấy hết món này sang món khác, ngắm nghía chọn màu, cái nào đi chợ xách ban ngày, cái nào dự đám cưới, dạ vũ ban đêm. Tôi sợ quá, viện cớ thèm cà phê ra ngoài ngồi ở quán Starbucks Coffee kêu một “Coffee Of The Day” giá 1.60$ mà ngắm hoa lá phô trương sắc thắm và nhìn hoa biết nói dập dìu đi:

Ðây là quán tha hồ muôn khách đến,

Ðây là bình thu hợp trí muôn hương,

Ðây là vườn chim nhả hạt mười phương,

Hoa mật ngọt chen giao cùng trái độc.

.......

Không có cánh nhưng vẫn thèm bay bổng,

Ði trong sân mà nhớ chuyện trên trời:

Trút ngàn năm trong một phút chơi vơi,

Ngắm phong cảnh giữa hai bề lá cỏ.

(Cảm Xúc - Xuân Diệu)

TRỊNH HẢO TÂM

Hình ảnh:

1 - Trụ sở mới của Hội Ðồng Thành Phố San Jose, nơi nổi tiếng về công nghiệp Silicon, biến San Jose trở thành “Silicon Valley”.

2 - Silicon Valley, San Jose từ trên cao nhìn xuống. Người Việt gọi là Thung lũng Hoa Vàng, nơi dân cư giàu nhất trên toàn quốc với lợi tức bình quân là 76,181 US$/người/năm.

3 - Ngôi nhà huyền bí Winchester, một mansion cổ kiểu Victorian, nguyên thủy có 160 phòng, 7 tầng, được thiết kế không có bản vẽ, nữ chủ nhân nghĩ đến đâu làm đến đó, bà vẽ nguệch ngoạc trong sổ tay và nhiều khi vẽ cả trên khăn trải bàn!

4 - Khu thương xá sang trọng và lịch sự có dáng vẻ như Fashion Island Mall ở Newport Beach miền Nam California.

5- Ngôi nhà Main Quad, kiến trúc đầu tiên của trường Ðại Học Standford nổi tiếng, được xây từ 1887 với những hàng cột to dọc theo hành lang dài thanh vắng như một dòng tu.

6 - Memorial Church, cũng trong khuôn viên Ðại Học Standford. Giáo đường được bà Jane Stanford cho xây từ đầu những năm 1900 để tưởng nhớ chồng là người sáng lập trường.

0 nhận xét