Đối với người Mỹ, Philadelphia, thành phố lớn nhất của tiểu bang Pennsylvania ở miền Bờ Đông có ý nghĩa lịch sử, văn hóa, nghệ thuật rất quan trọng. Đó là vì cách đây 223 năm, cha ông lập quốc của họ đã họp đoàn chống triều đình Anh trong các tửu quán ở Boston, nhưng soạn Tuyên ngôn Độc lập trong tửu quán City tavern ở Philadelphia.

http://www.philadelphiacitywebsite.com/images/PhiladelphiaHorseDrawnCarri.jpg

Thành phố này được người Mỹ gọi bằng nhiều tên: Philly (cách gọi ngắn, thân mật), City of Brotherly love (Thành phố tình huynh đệ), Cradle of liberty (Nôi tự do), The Quaker City (Thành phố của người Quaker) và The Birth place of America (Nơi sinh của nước Mỹ. Ngay trong thời gian Mỹ còn là một thuộc địa của Anh, Philadelphia đã là thành phố lớn thứ hai của đế chế Anh, chỉ sau London. Sau cuộc Cách mạng Mỹ, nó trở thành thủ đô của Mỹ trong thời gian từ 1790 - 1800, vì khi ấy, thủ đô mới ở Washington D.C ngày nay chưa được xây dựng xong. Sở thú và bệnh viện đầu tiên của nước Mỹ cũng hình thành tại thành phố này.

Khi đi du lịch Philadelphia, du khách không thể không tham quan Dinh độc lập (Independence Hall) được xây dựng bằng những viên gạch đỏ vào năm 1732. Vì đó là nơi bản Tuyên ngôn độc lập được ký kết và loan báo vào ngày 4/7/1776 và Hiến chương Mỹ được thông qua vào năm 1787, cũng là nơi trưng bày chuông tự do dùng báo tin vui này.

Đây cũng chính là nơi thành lập các binh chủng lục quân, hải quân, kỵ binh và lính thủy đánh bộ của quân đội Mỹ. Ngày nay, cách thành phố chỉ năm giờ đi xe là các căn cứ quân sự ở các bang Virginia, North Carolina, Maryland, New York, New Jersey, Washington D.C, Ohio, Connecticut, Delaware và Pennsylvania.

Mỗi năm, vào tuần thứ nhất của tháng Ba, thành phố tràn ngập hoa với chương trình Philadelphia Flower Show, lệ hội mừng hoa lâu đời và lớn nhất ở Mỹ - tổ chức lần thứ nhất năm 1829. Đây là một sự kiện đặc biệt diễn ra trong Trung tâm hội nghị với sự tham gia của hơn 2.500 nghệ nhân trồng hoa dự thi ở 580 hạng mục chấm điểm. Số tiền thu được từ việc bán vé, không dưới một triệu USD/năm, được dùng làm quỹ xây dựng và duy trì những vườn hoa khắp thành phố.

Philadelphia cũng là cái nôi văn hóa, nghệ thuật của nước Mỹ vì có nhiều bảo tàng giá trị. Đáng kể nhất là Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia với hơn 300.000 nghệ phẩm, được xếp hạng ba trong danh sách những bảo tàng lớn và xuất sắc nhất nước Mỹ. Ngoài ra, còn là Hàn lâm viện Mỹ thuật Phialadelphia, Bảo tàng Rodin - nơi trưng bày nhiều tác phẩm của điêu khắc gia Pháp Auguste Rodin nhất ở ngoài lãnh thổ Pháp, barnes Foundation. Đây là kho tàng sưu tập tư nhãn hàng đầu thế giới với hơn 2.500 nghệ phẩm có tổng trị giá gần 10 tỷ USD, được trưng bày ở 23 gian, gồm: 181 tác phẩm của Renoir, 69 của Ce'zanne, 60 của Marisse, 44 của Picasso. Ngoài ra, còn có tranh của Van Gogh, Degas, Corot, Monet, Seurat, Manet, Rembrandt, Tintorette...

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do báo DNSG và Công ty Du lịch Hoàn Mỹ phối hợp thực hiện

0 nhận xét