Mùa lễ hội tưng bừng nhất ở Mỹ luôn bắt đầu từ Lễ Tạ ơn (Thanksgiving Day) diễn ra vào ngày thứ Năm của tuần thứ tư tháng 11 và kết thúc sau ngày đầu năm mới. Nói đến lễ hội là nói đến mua sắm, và mùa mua sắm náo nhiệt ở Mỹ luôn "khai hỏa" vào bình minh ngày thứ Sáu ngay sau lễ Tạ ơn. Đêm ấy, người Mỹ không ngủ mà xếp hàng dài trước các trung tâm bách hóa, đại siêu thị để nhanh chóng ào vào mua hàng giảm giá đặc biệt khi Mặt trời còn chưa xuất hiện. Đó là thời khắc của Black Friday (thứ sáu đen).

http://www.newyearsidea.com/images/newyork.jpg

Nhưng cột mốc chính thức đánh dấu khai mạc mùa Giáng sinh phải kể đến sự kiện một cây thông cao ngất được chăng đèn kết hoa thật lộng lẫy rồi được thắp sáng phía trước tòa nhà chọc trời Rockfeller Center ở thành phố New York. Hầu như cư dân New York và du khách nước ngoài không thể cưỡng lại sức hút tỏa ra từ vô vàn ánh đèn nhấp nháy nơi cây thông khổng lồ này. Nó cũng đã là bối cảnh của khá nhiều phim truyện với phần kết có hậu (happy-end) đúng kiểu phim ảnh Hollywood.

Một tuần sau đêm Giáng sinh, New York lại rộn ràng chào đón mừng năm mới. Không chỉ có cư dân của "Trái táo lớn" mà rất nhiều du khách Mỹ và quốc tế tập trung về quảng trường Thời đại (Times Square) để theo dõi cảnh tượng tuyệt mỹ: một quả cầu pha lê có tên gọi là Waterford với đường kính 3,7m, cân nặng 5,368kg được thả cho rơi từ trên cao vào lúc 23 giờ 59 phút và 00 giây để đụng mặt đất vào đúng thời khắc năm cũ kết thúc, năm mới đến. Pháo bông nổ ran trên trời cao, tiếng sâm banh góp phần âm thanh vui tai trong rừng người đông vui, ca khúc Auld lang syne (đã tồn tại 221 năm) và Happy New Year (của ban nhạc lừng danh ABBA) được đám đông hát vang, mọi người ôm nhau chúc nhau một năm mới tốt đẹp.

Sự kiện thả quả cầu này đã diễn ra trong hơn 100 đêm giao thừa nhưng không hiểu sao vận có sức hút rất mạnh. Chắc chắn quả cầu pha lê sẽ còn tiếp diễn màn rơi tự do trong nhiều, nhiều đêm giao thừa sau này.

"Năm 2009 sắp kết thúc, cũng là lúc tạm ngưng lại những tấm "Bưu thiếp từ Mỹ" đã gửi tới tay bạn đọc suốt 40 tuần qua, đưa bạn đọc tới những thắng cảnh, lễ hội đặc sắc, những hội chợ nhộn nhịp ...diễn ra trên nước Mỹ.

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do báo DNSG cùng Công ty Du lịch Hoàn Mỹ phối hợp thực hiện.

0 nhận xét