medium_absolutea.jpg

Absolute World: Buyn đinh “Marilyn Moroe” sắp sửa hoàn tất ở Mississauga (Hình: Wikipedia)

medium_DSC0202.jpg

Các cao ốc ở Mississauga vùng ngoại ô phía Tây Toronto

medium_DSC0203.jpg

Chợ Tàu và Việt ở Mississauga

medium_DSC0204.jpg

Cửa sông Credit đổ ra biển hồ Ontario

medium_DSC0205.jpg

Chợ Tàu và Việt ở Toronto


Canada là một trong những quốc gia có chính sách di dân rất rộng mở. Trong những thập niên 1980 Toronto đã đón nhận người Việt Nam, Hồng Kông, Ấn Ðộ. Thập niên 1990 số người Hồng Kông ào ạt tới Toronto trước khi Hồng Kông được Anh Quốc trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997. Toronto đã không còn đất trống để xây nhà mới nên các công ty khai thác địa ốc đã tiến về phía Tây trên đường đi thác Niagara nơi vùng đất thưa dân có tên là Mississauga. Ngày nay Mississauga đã trở nên một thành phố lớn với dân số hơn 800 ngàn người gồm đủ mọi sắc tộc (thống kê chính thức 2006 là 668,549 người). Cũng như ở Orange County khi mới định cư dân Việt ta chọn Santa Ana, Garden Grove nhưng sau đó nhiều người dọn ra xa hơn như Irvine, Laguna Hills để có nhà mới và rộng hơn. Ở Toronto dân Việt ta cũng như các sắc dân mới đến khác lần lượt cũng di chuyển ra vùng ngoại ô và Mississauga là nơi được ưa thích vì cũng có khu thương mại Á Châu lại cách trung tâm Toronto không xa chỉ khoảng 10 miles.

Nhà của em trai tôi cũng ở Mississauga và vợ chồng chú vốn mê hoa nên có một tiệm bán hoa cũng ở thành phố này. Từ phi trường Pearson chúng tôi được đưa về tiệm hoa của chú cho biết. Tiệm có tên là Select Flower trong khu thương xá Park Royal Shopping Centre số 2425 Truscott Dr. cách Tòa Thị Chính Mississauga khoảng 3 miles về hướng Nam. Khu thương xá xây một tầng với vật liệu chắc chắn hơn California vì phải chịu sức nặng của tuyết mùa Ðông, còn ở Cali vật liệu xây cất nhẹ hơn vì sợ động đất sụp đổ làm chết người. Chúng tôi theo vợ chồng chú vào chợ mua thực phẩm để làm bữa cơm chiều, sau đó về nhà ở về phía Tây của thành phố trong một vùng mới xây cất vắng vẻ nhiều cây cối.

Nhà cửa ở đây tường được xây bằng gạch thay vì gỗ và trét một lớp stucco sần sùi bên ngoài theo kiểu Mễ Tây Cơ như ở Cali. Mái nhà lợp ngói với độ dốc thẳng đứng để cho tuyết khó bám. Cũng như miền Ðông Bắc Hoa Kỳ nhà nào cũng có tầng hầm (basement) xây bằng xi măng cốt sắt chắc chắn dùng làm nền móng chịu đựng cho cả ngôi nhà và là chỗ đặt máy sưởi, bình nước nóng. Tầng hầm thường là nơi để chứa đồ, nhưng người Việt chúng ta thường sửa sang lại thành một đơn vị gia cư có đầy đủ bếp núc và nhà tắm. Nhiều người trang trí tầng hầm thành một nơi vui chơi giải trí cho gia đình tùy theo sở thích của họ như phòng xem TV, nghe nhạc, khiêu vũ, thư viện, bi da, bóng bàn. Riêng em tôi vì cả hai vợ chồng đều thích hoa nên chú ta biến tầng hầm thành nursery trồng phong lan. Hầu như quanh năm đều có hoa nở ngay cả mùa Ðông bên ngoài tuyết phủ trắng xóa.

Trong cơn sốt giá nhà cửa ở Orange County vào những năm 2004 đến 2007 như Tháng Sáu, 2007 giá nhà trung bình lên tới $734,000 thì ở Toronto là $380,000 và hiện nay (thống kê Tháng Bảy, 2009) là $395,000 trong khi trước đó 3 năm là $340,000. Cho thấy thị trường nhà cửa vùng Toronto, Mississauga không tăng đột biến mà tăng đều mỗi năm chứng tỏ nhu cầu nhà ở càng ngày càng gia tăng vì dân số ngày càng đông. Khác với Cali, nhà mới bán ra ở Toronto thường chỉ có hệ thống sưởi chứ không có hệ thống lạnh (có lẽ vì thời tiết ít khi nóng nên luật lệ không bắt buộc) và không có tráng xi măng lối vào nhà xe (driveway). Người mua nhà phải thuê thợ tới làm, do đó đọc các báo Việt ngữ tại Toronto nơi mục sửa chữa nhà cửa người ta thường thấy quảng cáo hai dịch vụ này. Nhưng lối vào nhà xe ở Canada thường trải nhựa (asphalt) chứ không tráng xi măng có lẽ vì sợ tuyết đóng gây trơn trợt dễ té ngã.

Chợ Tàu Mississauga

Sáng ngày hôm sau chúng tôi ra khu trung tâm Mississauga đến khu chợ Tàu để ăn sáng và thăm dân cho biết sự tình. Ở thành phố Mississauga dân Việt gốc Hoa và người Hồng Kông cũng đã lập nên một China Town trên con đường huyết mạch Dundas (con đường này dẫn vào thành phố Toronto và cũng đi xuyên qua khu Chợ Tàu Toronto). Gần ngã tư Dundas và Cawthra về hướng Ðông là khu thương xá lớn có cổng tam quan màu đỏ theo kiến trúc Tàu, bên trong là bãi đậu xe với vườn cảnh, ao cá, nhà thủy tạ đó là Mississauga Chinese Centre được xây vào năm 1989. Ðịa chỉ khu phố Tàu là 888 East Dundas là một con số rất tốt vì phát âm nghe giống như “phát, phát, phát” có nghĩa là phát tài, phát lộc, phát triển v.v... Trong khu phố Tàu này có hơn phân nửa cửa tiệm kẻ mua người bán nói bằng tiếng Việt. Ngoài chợ thực phẩm bán thức ăn Việt, khu này còn có tiệm phở nấu theo hương vị Chợ Lớn không có gia vị hồi, tiệm BBQ, cơm tấm, fast food và các tiệm tóc, trang điểm, dĩa DVD, du lịch, luật sư, châm cứu, dược thảo v.v... Chúng tôi vào một nhà hàng Tàu lớn để ăn sáng món “Tỉm Sắm” (tiếng Quảng có nghĩa là “điểm tâm”). Có ăn “Tỉm Sắm” ở đây mới thấycó rất nhiều món lạ và ngon hơn các nơi khác kể cả Hồng Kông là “thiên đường” của “Tỉm Sắm”! Mỗi sáng cuối tuần thực khách phải sắp hàng dài ra phía ngoài. Nhà hàng sạch sẽ, trang trí theo lối Trung Hoa cổ, các cô tiếp viên mặc xường xám lụa Tô Châu trang trọng, lịch sự lại trang bị máy “Bluetooth” để nói chuyện với nhau mà không kêu réo om sòm như ở Hồng Kông. Hiện nay theo em tôi cho biết một chợ thực phẩm Á Châu mới khai trương có tên là T & T Supermarket nằm gần ngã tư Central Parkway và Mavis được dân Việt ưa chuộng vì thực phẩm tươi ngon, sản phẩm đa dạng và bày trí sạch sẽ đẹp mắt, ngoài ra có thực phẩm của các nước Á Châu khác như Nhật Bản, Ðại Hàn, Phi Luật Tân, Ấn Ðộ, Trung Ðông v.v...

Mississauga đa văn hóa

Mississauga là thành phố phát triển nhanh nhất ở Canada và cũng là nơi hội tụ nhiều sắc dân với nhiều nền văn hóa khác nhau. Dân số theo ước tính hiện nay (2009) khoảng 800,000 người gia tăng hơn 250,000 kể từ thập niên trước và gấp đôi so với 20 năm trước. Tính cách đa văn hóa, đa sắc tộc thể hiện với 45% dân chúng ở đây nói ngôn ngữ khác hơn là tiếng Anh, ngôn ngữ thiểu số đông nhất là tiếng Trung Hoa, kế đến là tiếng Urdu của người Ấn Ðộ và Pakistan, sau đó là các ngôn ngữ như Ba Lan, Bồ Ðào Nha, Á Rập, Ý, Tây Ban Nha v.v... Về lịch sử của Mississauga khi người Âu đến đây vào những năm 1600 đã có hai sắc dân Iroquoian và Algonquian sinh sống trong vùng thung lũng sông Credit và người ta gọi họ là người Mississaugas, chữ Mississauga có nghĩa là “cửa sông đẹp” (Great River-mouth). Khi Toronto được thành lập năm 1805 chính quyền Toronto đã mua 84,000 mẫu (340 km2) đất từ Mississauga với giá 1,000 pounds (đồng bảng Anh) và năm sau bắt đầu cho dân chúng định cư.

Khi cuộc chiến tranh Cách Mạng Hoa Kỳ (1775-1783) giành độc lập cho 13 tiểu bang tiên khởi thoát khỏi sự cai trị của vương quốc Anh thì vùng đất Canada trong đó có Mississauga vẫn trung thành với Anh Quốc và nhiều người Anh di cư từ Mỹ sang định cư trong vùng. Nhóm dân Anh này quần tụ thành hàng chục cộng đồng phần nhiều họ sống gần các nguồn lợi thiên nhiên như đất bằng để trồng trọt, gần các con sông để đánh cá và gần những con lộ để đi đến thành phố York (tên cũ của Toronto). Thời cuối thế kỷ 19 dân chúng từ York hay xuống Mississauga để mua rau cải và trái cây và nhiều nhà giàu đã xây nhà nghỉ mát cuối tuần quanh bờ hồ Ontario phía Nam Mississauga.

Phi trường Malton được xây dựng năm 1937 và ngày nay trở thành phi trường quốc tế Toronto Pearson bận rộn nhất Canada. Về giao thông đường bộ Mississauga nằm trên trục lộ nối các thành phố lớn Canada với Hoa Kỳ, thành phố lại có 5 xa lộ chạy ngang qua trong đó có tuyến đường đi đến thắng cảnh thác Niagara cạnh biên giới Hoa Kỳ. Mississauga thành lập thị trấn (town) vào năm 1968 và trở thành thành phố (city) năm 1974. Toronto đất hẹp dân đông nên nhiều công ty ngoại quốc chọn Mississauga để đặt tổng hành dinh của mình trên đất Canada trong đó có các công ty Hewlett-Packard, Microsoft, Pepsico, General Electric, Heidelberger Druckmaschinen, Fujitsu và Wal-Mart Canada.

Cao ốc Marilyn Monroe

Dân số tăng nhanh nhất là di dân nước ngoài nên trong những năm vừa qua nhất là thời gian trước khủng hoảng kinh tế từ 2004 đến 2008 Mississauga bùng phát phong trào xây cao ốc chung cư khiến vùng trung tâm thành phố mọc lên tua tủa những tòa nhà chọc trời. Thành phố muốn chơi trội với tham vọng tạo cho mình một kiến trúc riêng biệt độc đáo mà các thành phố khác không có nên trong năm 2006 tổ chức một cuộc thi vẽ kiểu, thiết kế một tòa cao ốc chung cư 50 tầng sẽ trở thành biểu trưng cho thành phố. Kiểu kiến trúc thắng giải có tên là Absolute World (Thế Giới Ðộc Ðáo) của kiến trúc sư người Trung Hoa làm trong tổ hợp MAD, ông này tốt nghiệp từ trường Yale University tên Yansong Ma.

Tòa nhà chọc trời này có hình thức khác thường là xoắn ốc 360 độ, từ xa nhìn với những đường cong như thân hình phụ nữ sexy gợi cảm nên người dân Mississauga gọi là “buyn đinh Marilyn Monroe” hiện đang xây cất và dự trù khánh thành vào năm 2010. Cao ốc Marilyn Monroe có tên là Absolute World South Tower là một trong quần thể tổng cộng 5 cao ốc được xây, buyn đinh phía Bắc cũng sẽ được thiết kế với kiểu cách độc đáo mà ý tưởng là “thân hình của một người đàn ông lực lưỡng” để tạo thành 5 buyn đinh theo thuyết ngũ hành, âm dương hòa hợp. Mississauga là thành phố trên xứ Canada nhưng có nhiều di dân người Trung Hoa nên cũng ảnh hưởng văn hóa phương Ðông. Hiện khu chung cư đang quảng cáo rao bán những appartment trang bị bên trong rất tân kỳ hiện đại. Khu chung cư này nằm gần thương xá lớn nhất Canada có tên là Square One Shopping Centre được mở cửa từ năm 1973 rộng 150,000 m2 (1 triệu 6 sq. ft.) có 2 tầng lầu gồm 360 cửa tiệm với bãi đậu xe có 8,450 chỗ đậu. Truyền thống của Mississauga với nghề nông trồng rau cải, trái cây nên trong khu thương xá lớn này hàng tuần giành một ngày trong bãi đậu xe dùng làm chợ trời nông phẩm Farm Market bán trái cây, rau đậu, bông hoa, hải sản tươi thu hoạch từ trong vùng, rất thu hút khách hàng mãi tận Toronto đến mua.

Khu trung tâm Downtown của Mississauga đất trống hãy còn nhiều nhưng người ta vẫn thích xây cất những buyn đinh cao tầng ngoài City Hall, thư viện còn hàng chục cao ốc văn phòng, ngân hàng và chung cư appartments làm nhà ở. Tất cả cao ốc kiểu cách tân thời, đường sá bên dưới rộng rãi với nhiều khu công viên xanh mát tạo cho Mississauga vừa có bộ mặt nông thôn vừa là một thành phố thương mại và tài chánh áp dụng các kỹ thuật xây dựng hiện đại.

Trịnh Hảo Tâm

0 nhận xét