Là một "rừng" tòa nhà chọc trời, nơi cư trú của hơn 1,6 triệu người, cách nay 300 năm, nơi đây là quê hương mới của chỉ khoảng 6.000 di dân đến từ châu Âu.

Ở vùng đất diện tích vỏn vẹn 60km­2, trông như một ngón tay bị kẹp giữa ba dòng nước (sông Hudson - năm nay kỷ niệm 400 năm ngày được phát hiện bởi thuyền trưởng kiêm nhà thám hiểm người Anh Henry Hudson, sông Đông và sông Harlem) này, người ta kiếm sống khá lắm.

Ngay từ năm 2005, thu nhập bình quân đầu người ở Manhattan - một trong số năm "borough" (một địa giới lớn hơn quận) - đã là 100.000 USD/năm.

http://www.destination360.com/north-america/us/new-york/images/s/manhattan.jpg

Nếu như thành phố New York có biệt danh là "Trái táo lớn", thì Manhattan hẳn là miếng táo ngon nhất. Vì rất nhiều ngân hàng, công ty đầu tư, kinh doanh cổ phiếu, công ty bảo hiểm, công ty thương mại lớn nhât thế giới đều có trụ sở chính ở đây. Bảy trong số 8 tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới đã chọn Manhattan làm địa chỉ chính, tạo nên con phố quảng cáo nổi tiếng Madison Avenue.

Đây cũng là không gian tỏa sáng của lĩnh vực bảo tàng như lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc. Vì thế Manhattan còn là thỏi nam châm thu hút du khách quốc tế. Thị trưởng thành phố New York, nhà tỷ phú truyền thông tài chính ngân hàng Michael Bloomberg từng thích thú khoe rằng , dù đang trải qua thời kỳ suy thoái nhưng trong năm 2008. New York nói chung và Manhattan nói riêng đã là điểm đến của gần 47 triệu du khách, tăng gần 5% so với con số 44 triệu khách ghi nhận được năm 2006. Số du khách này tiêu xài 30 tỷ USD, nhiều hơn năm trước 1,1 tỷ USD. Cứ trong 9 việc làm thì có một việc làm trực tiếp trong lĩnh vực du lịch. Manhattan không chỉ thu hút khách ngoại quốc (9,8 triệu người trong năm 2008) mà còn cả người Mỹ đến từ các tiểu bang.

Từ Manhattan, du khách có thể ngắm cây cầu Brooklyn, đi phà ra đảo Liberty để thăm tượng Nữ thần Tự Do, đi dạo, chạy bộ và ngắm cảnh trong công viên trung tâm (Central Park rộng 3,4km, mua sắm hàng hiệu cao cấp trên đại lộ số 5 (Fifth Avenue), khán giả khu phố Tàu (Chinatown), ngỡ ngàng quan sát các tòa nhà cao ngất như Empire State Building, Chrysler Building, Rockefeller, Hearst Tower..., và tham quan các bảo tàng đầy ắp vật phẩm giá trị từ cổ chí kim.

Gần đây, khu phố Meatpacking District - trước đây là khu vực lò sát sinh cung cấp thịt cho toàn thành phố New York đã được chỉnh trang thành khu phố thời thượng, thu hút nhiều nghệ sĩ, giới quản trị viên trẻ sớm thành đạt, sinh viên và du khách viếng thăm.

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do báo DNSG cùng Công ty Du lịch Hoàn Mỹ phối hợp thực hiện.

0 nhận xét