Chu du California, du khách thường thắc mắc tại sao vùng đất rộng lớn nhất bờ tây nước Mỹ này có nhiều địa danh bắt đầu với từ "San" và "Santa" đến thế? Ngoài San Francisco mà rất nhiều du khách Việt đã đến tham quan, còn có San Diego, San Bernardino, San Jose, San Luis Obispo, San Mateo, San Marco,Santa Barbara, Santa Cruz, Santa Fe, Santa Maria và Santa Rosa. Chưa kể còn có các thung lũng San Fernando Valley, San Gabriel Valley, San Joaquin Valley, Santa Clara Valley, Santa clara River Valley hay Santa Clarita Valley.

http://www.aboutalltravel.com/wp-content/uploads/san_diego_city-450x337.jpg

Theo tiếng Tây Ban Nha, "San" và " Santa" có nghĩa là "thánh nam", "thánh nữ". Trước đây, California từng là miền đất phía Tây Bắc của Mexico, kéo dài xuống đến bang Baja California (California hạ), thuộc địa của đế chế Tây Ban Nha. California đã nhượng lại cho Mỹ sau cuộc chiến Mỹ - Mễ và chính thức trở thành một tiểu bang nước Mỹ ngày 9/9/1950, nhưng các địa danh bắt đầu với hai từ " San" và "Santa" vẫn tồn tại đến ngày nay. Ở San Diego, San Jose, Santa Barbara, cộng đồng người Việt khá đông.

San Diego, biệt danh "Thành phố mỹ miều nhất Mỹ quốc", đã hình thành từ ngày 16/7/1796 và hiện là thành phố lớn thứ hai của bang California. Đây cũng là thành phố lớn thứ 9 và là thành phố giàu thứ 5 của liên bang Mỹ. Thành phố đặt theo tên vị thánh Saint Didacus (tiếng Tây Ban Nha là Diego de Alcala). Hiện nay, du lịch là một trong ba lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế San Diego bên cạnh giáo dục đại học.

Ở gần Silicon Valley, cái nôi của nền công nghiệp công nghệ thông tin Mỹ, nên San Jose (phiên âm Việt là "San Hôzê, người Việt theo đạo Công giáo quen gọi là Thánh cả Yuse) được gọi là "Thủ đô của Silicon Valley". San Jose hình thành vào năm 29/11/1777, phát triển mạnh trong những thập niên 1960 và 1990 và nay là thành phố lớn thứ 10 của Liên Bang Mỹ.

Du khách không thể nào tin rằng San Jose cách đây hai thế kỷ chỉ là một ngôi làng nhỏ nhoi của một số ít nhà nông Mễ kiếm sống với nghề chăn nuôi phục vụ các đoàn quân xâm lược Tây Ban Nha đồn trú tại San Francisco và Monterey. Nhưng đến năm 1850, khi California trở thành một bang nước Mỹ thì San Jose đã có vinh dự là thủ phủ.

Nếu xét về diện tích và dân số thì San Bernardino rất khiêm tốn, chỉ là thành phố lớn thứ 18 của California và là thành phố lớn thứ 101 của Mỹ. Thế nhưng, thành phố đặt theo tên vị thánh Barnadino thành Siena này lại là một trong những cộng đồng địa phương lâu đời nhất của toàn bang Cali. Ở đây có những núi đá, rừng thông dày đặc, suối nước nóng nên đã sớm trở thành một trục giao thương của vùng Nam Cali. Ngày nay, San Bernadino là một địa danh du lịch nổi tiếng, đặc biệt là Arrowhead Springs Hotel and Spa...

Loạt bài Bưu thiếp từ Mỹ do Báo DNSG và Công ty Du lịch Hoàn Mỹ phối hợp thực hiện.

0 nhận xét